Hiệu quả từ Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ở Đức Trọng

07:07, 06/07/2022
Huyện Đức Trọng đã triển khai hiệu quả Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Huyện Đức Trọng đã triển khai hiệu quả Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19
Huyện Đức Trọng đã triển khai hiệu quả Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin phòng bệnh COVID-19
 
Để tiêm hết vắc xin đúng hạn, không lãng phí, huyện Đức Trọng đã triển khai kế hoạch Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 chia thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 21 - 28/6, nhằm giải quyết dứt điểm vắc xin đến hạn ngày 30 tháng 6; đợt 2 từ ngày 29/6 đến hết ngày 6/7/2022. 
 
Mục tiêu của Tuần lễ Tiêm chủng nhằm đảm bảo trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn huyện được tiêm đủ liều cơ bản và 100% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện đã tiêm đủ liều cơ bản (trừ các trường hợp phải trì hoãn và chống chỉ định) được tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19. 
 
Ngay sau khi triển khai “Tuần lễ Tiêm chủng” và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã gương mẫu đi đầu trong việc đi tiêm vắc xin mũi 4. Đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, cũng đã huy động hệ thống chính trị “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân đến các điểm tiêm vắc xin. 
 
Bà Phạm Thị Bích - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Loan - một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đức Trọng, cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch về việc triển khai Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin của huyện, xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho 9 tổ COVID cộng đồng như: Đi tuyên truyền trên địa bàn 9 thôn; nắm các trường hợp chưa tiêm vắc xin tại địa phương để gọi điện thoại hoặc đối với những trường hợp ở xa, không liên lạc bằng điện thoại được, các tổ COVID cộng đồng sẽ cử người tới tận nhà để vận động người dân. Đồng thời, UBND xã cũng đề nghị cán bộ Mặt trận, đoàn thể mỗi người phụ trách một tổ COVID cộng đồng để đôn đốc, nắm tình hình hoạt động của tổ. Song song với đó, Đoàn Thanh niên của xã cũng phối hợp với cán bộ văn hóa xã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như trên loa truyền thanh của xã hoặc truyền thanh di động... “Trước khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin trên địa bàn, công tác vận động cũng gặp khó khăn vì người dân nhận thức chưa đầy đủ, còn lo ngại việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng khi được tuyên truyền, vận động, bà con đã yên tâm đi tiêm” - bà Bích nói thêm.
 
Ông Lê Văn Thiện - Chủ tịch UBND thị trấn Liên Nghĩa cho biết: UBND thị trấn cũng xây dựng kế hoạch Tuần Tiêm chủng theo văn bản chỉ đạo của huyện; đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân đi tiêm mũi nhắc lại, cũng như đưa con em mình đi tiêm theo quy định, đặc biệt là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm nhắc lại (lần 1, lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên để phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, khả năng miễn dịch của vắc xin, khả năng xuất hiện các biến chủng khác... trên sóng truyền thanh của thị trấn. Ngoài điểm tiêm tại trạm y tế, chúng tôi cũng tổ chức các điểm tiêm tại các trường học để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con... Kết thúc đợt tiêm chủng vừa rồi, thị trấn Liên Nghĩa đã hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo không để vắc xin hết hạn.
 
Nói về Tuần lễ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, cho biết: Thời gian vừa qua trên địa bàn huyện có tình trạng người dân, thậm chí là cả cán bộ, công chức có biểu hiện lo ngại tiêm vắc xin, nhất là tiêm mũi 4 và tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi sẽ gây ra những tác dụng phụ, chính vì vậy, việc đi tiêm vắc xin còn nhiều hạn chế. Đến 21/6, còn hơn 27 ngàn liều vắc xin tồn và đến 30/6 là còn khoảng 20 ngàn, vì vậy, chúng tôi xác định, nếu không thay đổi phương thức triển khai thì sẽ khó xử lý được số vắc xin này. Theo đó, UBND huyện đã triển khai kế hoạch tổ chức Tuần lễ Tiêm chủng vắc xin và chia kế hoạch này làm 2 đợt, tuần đầu đến 30/6 là phải giải quyết dứt điểm số vắc xin có hạn 30/6, số còn lại sẽ xử lý ở tuần tiếp theo. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ huyện đến các cơ quan, đơn vị và cấp xã đều phải gương mẫu đi đầu trong việc tham gia tiêm vắc xin. Đồng thời, các đồng chí bí thư, chủ tịch, trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện cũng phải chịu trách nhiệm về việc tiêm vắc xin của cán bộ, công chức, cũng như người dân trên địa bàn mình. Còn đối với cấp xã, thời gian vừa qua các địa phương cũng đã huy động hệ thống chính trị hỗ trợ cho lực lượng y tế, ngành Y tế chỉ thực hiện tổ chức tiêm chủng, còn việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng đưa đến các điểm tiêm chủng thì huyện giao cho các xã xử lý. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong những ngày vừa qua, người dân trên địa bàn huyện đã đến các điểm để tiêm chủng rất đông, đến ngày 28/6, huyện Đức Trọng đã triển khai tiêm hết lượng vắc xin đến hạn 30/6 và hiện còn khoảng 3.500 liều vắc xin, ngành Y tế huyện đang triển khai tiêm và sẽ hoàn thành trước tiến độ chiến dịch mà huyện đã đề ra. 
 
NHẬT MINH