Lung linh đêm hoa đăng trên dòng Thạch Hãn

11:07, 14/07/2022
(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972 - 2022) và 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), tối 13/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra Lễ thả hoa đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống ở Thành cổ Quảng Trị.
 
Mỗi mét vuông đất tại Thành cổ Quảng Trị chứa đựng sự hy sinh của các anh đã trở thành bất tử. Trong 81 ngày đêm, từ ngày 28/6 đến 16/9/1972, Thành cổ Quảng Trị đã phải hứng chịu 328.000 tấn bom đạn. Trung bình mỗi chiến sĩ phải hứng lấy 100 quả bom, 200 quả đạn pháo. 
 
 
Tại chiến trường vô cùng ác liệt này, hàng nghìn người con ưu tú của tổ quốc đã ngã xuống. Xương máu của các anh đã hoá thân vào từng tấc đất, hoà vào mênh mang sóng nước của dòng sông Thạch Hãn
 
 
“Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ
 Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
 Có tuổi hai mươi thành sóng nước
 Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”
(Trích thơ “Lời người bên sông” – Lê Bá Dương)
 
 
Nằm giữa trung tâm thị xã Quảng trị, Thành cổ Quảng Trị là một công trình kiến trúc thành luỹ cổ; đồng thời, cũng là lỵ sở hành chính – chính trị của tỉnh Quảng Trị.
 
 
Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị xin nguyện trước anh linh các anh hùng liệt sỹ luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng; kế thừa những thành quả của các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp và dựng xây; chung sức đồng lòng, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
 
Nghi lễ dâng hương, dâng hoa và thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ được tổ chức thường xuyên vào ngày 14 âm lịch hàng tháng và vào các ngày lễ của quê hương, đất nước.
 
 
Tròn 50 năm, sau sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, những cựu chiến binh trở lại chiến trường xưa, vui mừng gặp lại những đồng đội đang còn và thả đèn hoa đăng tri ân những đồng đội đã mãi nằm lại bên dòng Thạch Hãn
 
 
Những người lính Thành Cổ, đa số tuổi đời còn rất trẻ, đã lấy gan vàng chọi với sắt thép để tạc nên một tượng đài sừng sững với khát vọng độc lập, thống nhất về lương tri và phẩm giá con người trước vận mệnh đất nước. Như những con sóng của dòng Thạch Hãn, sóng sau chồng sóng trước và những người chiến sĩ trẻ của thế hệ hôm nay đang tiếp tục viết tiếp khúc ca về những người lính Cụ Hồ anh hùng.
 
 
50 năm đã trôi qua, khúc tráng ca của 81 ngày đêm lịch sử vẫn luôn là động lực mạnh mẽ để thế hệ trẻ của Quảng Trị tiếp tục viết nên câu chuyện về “đất thép nở hoa"
 
 
Hơn 20.000 đèn hoa đăng lung linh tri ân những người lính nằm lại trên dòng Thạch Hãn
 
THUỲ LINH