Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tình nguyện

07:07, 06/07/2022
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong triển khai các hoạt động Đoàn và Phong trào Thanh niên đã góp phần giúp tuổi trẻ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng ghi lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019 - 2022 vừa qua, đặc biệt là trong hoạt động tình nguyện.
 
ĐVTN Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng làm 400 kính chống giọt bắn hỗ trợ tuyến đầu chống dịch năm 2021
ĐVTN Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng làm 400 kính chống giọt bắn hỗ trợ tuyến đầu chống dịch năm 2021
 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐOÀN
 
Chị Đặng Ngọc Chiêu Ly, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng nhận định: “Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của Đoàn Thanh niên là một xu thế chung tất yếu của thời đại. Bên cạnh các trang web truyền thống, thì trước xu thế phát triển của mạng xã hội, tổ chức Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên đã chủ động nhập cuộc, tận dụng các tiện ích để triển khai công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng”.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thời gian qua, Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng đã có những cách làm đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động. Cụ thể, Đoàn trường thường xuyên thành lập những group trên zalo để triển khai các nhiệm vụ. Bên cạnh đó, xây dựng fanpage của Đoàn Thanh niên trên facebook để cập nhật thường xuyên thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn trường và các chi đoàn cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN và dư luận xã hội để kịp thời điều chỉnh và báo cáo các cấp có thẩm quyền. Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, công tác Đoàn cũng được cập nhật đầy đủ trên fanpage. 
 
Ngoài ra, thông qua việc ứng dụng CNTT, Đoàn trường chú trọng việc kết nối, định hướng, hỗ trợ hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trong sinh viên; triển khai việc đăng ký tài khoản trên ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”. Các câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, từ đó tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.
 
Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng hiện có 435 đoàn viên; trong đó, có 414 đoàn viên là sinh viên, 21 đoàn viên là cán bộ giảng viên. Theo chị Chiêu Ly, việc ứng dụng CNTT đã giúp công tác Đoàn được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả từ Đoàn trường đến chi đoàn cơ sở, nhanh chóng và kịp thời. Là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường, Phạm Minh Hiếu - sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Bí thư Chi đoàn T3K22 chia sẻ: “Qua ứng dụng CNTT để nắm lượt xem, lượt theo dõi, sự tương tác trên mạng internet và mạng xã hội, Ban Chấp hành Đoàn trường có thể biết được thông tin nào được ĐVTN quan tâm, hoạt động nào được ĐVTN hưởng ứng. Từ đó nắm bắt một phần tư tưởng của ĐVTN, sinh viên và có những định hướng cho phong trào Đoàn để đạt được hiệu quả tốt nhất”.
 
LAN TỎA PHONG TRÀO TÌNH NGUYỆN
 
Trong giai đoạn 2019 - 2022, Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng đã đưa hơn 500 tin, bài trên fanpage Đoàn trường tuyên truyền về các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh cập nhật tin tức hoạt động, Đoàn trường còn phát hiện, tuyên truyền về các mô hình hay, cách làm hiệu quả... góp phần lan tỏa ý nghĩa các hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện.
 
Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, fanpage của Đoàn trường thường xuyên cập nhật những thông tin mới từ Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đoàn trường đã chuyển tải các văn bản chỉ đạo; chia sẻ tin, bài, hình ảnh các hoạt động về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của cấp huyện và cơ sở... nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
 
Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều hoạt động tình nguyện của Đoàn trường vẫn được thực hiện kịp thời, đạt hiệu quả cao nhờ ứng dụng CNTT trong quá trình triển khai như: huy động thanh niên tình nguyện phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, công nhân viên của trường hay người dân và du khách tại khu vực chợ đêm Đà Lạt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Thành lập đội hình làm và hỗ trợ hơn 400 kính chống giọt bắn cho đội hình thanh niên tình nguyện tuyến đầu chống dịch. Tuyên truyền, vận động người dân và ĐVTN thông qua hình ảnh, video clip cổ động phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Chi đoàn Cán bộ - Công nhân viên chức đã sản xuất hơn 500 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn phục vụ cho cán bộ, giáo viên, học sinh - sinh viên và khách đến liên hệ công tác tại trường; lắp đặt 2 máy sát khuẩn tay tự động tại cơ sở 1 và cơ sở 2 của nhà trường. 
 
Bí thư Đoàn trường Đặng Ngọc Chiêu Ly cho biết thêm: “Ngoài các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thời gian qua, Ban Chấp hành Đoàn trường cũng đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tập trung như chiến dịch Mùa hè xanh tại các vùng khó khăn của tỉnh. Tại các xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên - năm 2020), xã Ka Đơn (huyện Đơn Dương - năm 2021), các đội hình tình nguyện đã chú trọng phát huy kiến thức chuyên môn của sinh viên, giảng viên trẻ trong hoạt động tình nguyện. Sau mỗi hoạt động tình nguyện, Đoàn trường đều đã xây dựng các công trình thanh niên có giá trị. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2022, Đoàn trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Phòng PX02 Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng thực hiện 2 công trình thanh niên Thắp sáng đường quê, mỗi công trình trị giá 30 triệu đồng”.
 
VIỆT QUỲNH