Đam Rông chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho năm học mới

02:08, 30/08/2022
(LĐ online) - Đến thời điểm hiện tại, huyện Đam Rông đã làm tốt nhất mọi công tác chuẩn bị và sẵn sàng đón các em học sinh tới trường trong năm học mới, ông Âu Văn Nghị - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông cho biết.
 
Trong ngày tựu trường 22/8 vừa qua,  99% học sinh lớp 1 đã ra lớp
Trong ngày tựu trường 22/8 vừa qua, 99% học sinh lớp 1 đã ra lớp
 
Đam Rông hiện có 37 cơ sở giáo dục; trong đó, 10 trường mầm non, 13 trường tiểu học (giảm 1 trường so với năm học 2021 – 2022), 9 trường trung học cơ sở, 4 trường trung học phổ thông, trung học cơ sở - trung học phổ thông trực thuộc Sở và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên.
 
Ông Âu Văn Nghị cho biết thêm: Để đảm bảo tốt nhất cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND huyện thành lập hội đồng xét tuyển sinh học sinh vào lớp 6 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Đam Rông với tổng số 90 học sinh và tuyển sinh bổ sung 4 học sinh khối 7, 8, 9; tiến hành sáp nhập Trường Tiểu học Đa Nhinh và Trường Tiểu học Đa Kao. Bên cạnh đó, Phòng cũng đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ năm học mới. 
 
Theo đó, các trường trên địa bàn đã khẩn trương kiểm tra, duy tu, sửa chữa các trang thiết bị, cơ sở vật chất bị hư hỏng. Các trường cũng đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tổng vệ sinh trường lớp, hoàn thành trước ngày tựu trường, không để tình trạng vừa tổ chức dạy học vừa sửa chữa, vừa vệ sinh làm ảnh hưởng đến mỹ quan và chất lượng dạy và học.
 
Ngành giáo dục huyện Đam Rông đã tiến hành sắp xếp, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch bổ sung, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học với tổng king phí 17 tỉ đồng. 
 
Là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn nên chuẩn bị vào năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã rà soát về việc chuẩn bị sách vở học tập đầu năm học của toàn bộ học sinh. Nếu có học sinh chưa chuẩn bị được sách vở, đồ dùng học tập đến trường, nhà trường có các biện pháp để động viên gia đình trang bị sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh hoặc tạo điều kiện để học sinh được ra lớp. Ngành Giáo dục huyện Đam Rông đã chủ động kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trao tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo có hoàn thành khó khăn. 
 
Năm học này, Hội Khuyến học tỉnh tặng 100 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3; Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng 850 bộ sách lớp 1, 2, 3, lớp 7 và lớp 10; Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tặng 250 bộ sách lớp 3, lớp 7; nhà tài trợ ở TP Hồ Chí Minh tặng 550 bộ sách lớp 3 và lớp 7). Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm còn trao nhiều vở, quần áo, sữa và đồ dùng học tập… 
 
Đây thực sự là món quà rất lớn không chỉ cho các em học sinh, mà còn là niềm động viên rất lớn để các thầy, các cô an tâm giảng dạy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông ông Âu Văn Nghị chia sẻ.
 
Năm học 2022 - 2023, tổng số học sinh dự kiến trên toàn huyện là 17.005 học sinh/528 lớp (tăng 631 học sinh, giảm 13 lớp so với năm học 2021 – 2022). Cũng như mọi năm, ngành giáo dục đã chủ động làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp ngay trong dịp hè. Bởi vậy, trong ngày tựu trường 22/8 vừa qua, có 1.493 em học sinh lớp 1 đã ra lớp, đạt tỷ lệ gần 99%; trong đó, có 943 em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Đây thực sự là tín hiệu mừng cho ngành giáo dục địa phương này.
 
Ở thời điểm hiện tại, xác định tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông đã chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với trạm y tế các xã vận động giáo viên, nhân viên, người lao động, phụ huynh và học sinh tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh; hoàn thành chiến dịch tiêm chủng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 18 tuổi; tiêm mũi 3, mũi 4 cho giáo viên, nhân viên và người lao động trong nhà trường để đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới.
 
Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng, chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Từng bước điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
 
NGỌC NGÀ