(LĐ online) - Ngày 22/8, tại Trường Đại học Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Quyết định số 1076 của Thủ tướng phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2022 - 2025 và nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 về công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế học đường.
|
Toàn cảnh hội nghị tại Trường Đại học Đà Lạt |
Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh phát biểu khai mạc tại điểm cầu Hà Nội và hơn 280 đại biểu tham dự trực tiếp là đại diện lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện, Sở GDĐT.
Báo cáo về năm học 2021 - 2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GDĐT) - PGS. TS. Nguyễn Thanh Đề cho biết về ưu điểm là công tác y tế trường học, phòng chống dịch bệnh có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương; trong đó, có vai trò then chốt của Bộ Y tế và Bộ GDĐT.
Về những tồn tại và nguyên nhân trong công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học là: Nhận thức và sự quan tâm tạo điều kiện của một số cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể và cha mẹ học sinh sinh viên (HSSV) còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị và quỹ đất dành cho HSSV tập luyện thể dục thể thao trong các trường học còn thiếu trầm trọng; chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục thể chất đổi mới chậm, chưa thu hút, lôi cuốn; hoạt động thể thao trường học còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phát triển mạnh các môn thể thao trong trường học; công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chương trình giáo dục thể chất, thể thao trong trường học chưa thường xuyên; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên thể dục còn hạn chế...
Về y tế trường học, công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành ở một số địa phương còn chưa đồng bộ, chưa kiên quyết; việc tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, vệ sinh cá nhân và bữa ăn học đường nhằm bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường thể lực và vệ sinh cá nhân chưa được quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học còn rất thiếu và yếu; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực trong các trường học còn nhiều khó khăn, bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; sức khỏe và thể chất của trẻ em mầm non, học sinh phổ thông còn nhiều hạn chế, chưa bảo đảm đủ thời gian hoạt động thể lực hàng ngày; công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh còn chưa được chú trọng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, học sinh phải nghỉ học trực tiếp và học trực tuyến...
MINH ĐẠO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin