Giáo hội Phật giáo Đà Lạt gần gũi và sẻ chia

01:08, 29/08/2022
Ni trưởng Thích nữ Như Tịnh - Chứng minh Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh Lâm Đồng nhận xét về Giáo hội Phật giáo Đà Lạt: “Công tác Giáo hội làm rất tốt, cũng như mọi hoạt động xã hội. Giữa đạo và đời rất hài hòa. Ví dụ về đạo, rất chu toàn về những khóa lễ và với đời, tham gia nhiệt tình các hoạt động của chính quyền, hết lòng giúp đỡ rất nhiều vật chất, tinh thần đối với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.
 
Trao quà ủng hộ người dân khó khăn trong đại dịch
Trao quà ủng hộ người dân khó khăn trong đại dịch
  ĐỒNG HÀNH VỚI THÀNH PHỐ
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, Giáo hội Phật giáo Đà Lạt (GHPG) Đà Lạt nhiều thành tựu được ghi nhận, từ tăng sự, giáo dục, hoằng pháp, hoạt động lễ nghi đến công tác an sinh xã hội… Vài số liệu cụ thể như trao 50 suất học bổng cho học sinh, sinh viên với tổng số tiền 75 triệu đồng; tổ chức 9 kỳ thi Phật pháp cho 4.500 Phật tử tham gia; mở các khóa tu cho thanh, thiếu niên; tổ chức khóa tu Bát quan trai, giảng Phật pháp cho hàng ngàn lượt Phật tử… Ban Trị sự (BTS) và GHPG Đà Lạt phối hợp với các ban, ngành của tỉnh và thành phố Đà Lạt tổ chức thành công nhiều hoạt động nghi lễ ý nghĩa, nhân văn như: Đại lễ Vesak 2019; lễ thắp sáng hoa sen trên hồ Xuân Hương; lễ tắm Phật tại khuôn viên Thủy Tạ; diễu hành xe hoa đường phố; Đại lễ cầu siêu tai nạn giao thông… 
 
Công tác an sinh xã hội, hoạt động từ thiện của GHPG Đà Lạt thể hiện bằng những việc làm cụ thể: tham gia Quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận; xây nhà Tình thương; tham gia phòng, chống dịch COVID-19; cứu trợ đồng bào bị thiên tai; hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng chất độc da cam; trao quà dịp Tết Nguyên đán, mua 265 thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn… Tổng giá trị các hoạt động này ước trên 54,4 tỷ đồng. Những tự viện tiêu biểu trong các hoạt động này như Thiền viện Vạn Hạnh, chùa Linh Phước, tổ đình Linh Quang, chùa Vương Xá, Ni viện Tuệ Quang, chùa Vạn Đức, Thiền viện Trúc Lâm… GHPG Đà Lạt còn phối hợp với các thầy thuốc tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang và Phòng khám từ thiện Mai Anh Đào; tăng, ni và Phật tử hiến trên 300 đơn vị máu nhân đạo...
 
Ghi nhận thành tích của GHPG Đà Lạt, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, Trưởng Ban Dân vận, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Đà Lạt, ông Nguyễn Quang Hải khái quát: “BTS GHPG Đà Lạt luôn có mối quan hệ gần gũi với các ban, ngành, tổ chức đoàn thể của địa phương nên những năm qua, Giáo hội đã đồng hành với thành phố trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Chúng tôi đánh giá rất cao, đó là công tác vận động bà con Phật tử tham gia các phong trào, các hoạt động của thành phố tổ chức. Mặt khác, đối với vấn đề an sinh xã hội, Phật giáo tham gia công tác giảm nghèo rất tốt. Giáo hội cũng vận động mọi người tham gia các phong trào địa phương do thành phố phát động, ví dụ như lễ về an toàn giao thông; phong trào thành phố xanh - sạch - đẹp; phong trào Quỹ “Vì người nghèo”. 
 
  CHUNG SỨC VÌ CỘNG ĐỒNG
 
Trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, BTS, Ban Từ thiện xã hội và các chùa, cơ sở tự viện của Giáo hội tích cực chuyển hàng nghìn tấn rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm khác về các bệnh viện, khu cách ly, các bếp ăn tình thương, các cơ sở tự viện... ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tổng trị giá ước trên 20 tỷ đồng. Các tăng, ni và Phật tử góp hàng trăm triệu đồng gửi đến các tổ chức chính trị - xã hội để chung tay phòng, chống dịch… Thượng tọa Thích Vạn Trí - Trưởng BTS, đại biểu HĐND thành phố Đà Lạt cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm và lòng từ bi của quý chư tôn đức, quý Phật tử và quý đạo tràng. Ngoài công tác thiện nguyện hỗ trợ rau xanh cho các vùng dịch, công tác phục vụ an sinh xã hội ở Lâm Đồng, Giáo hội cũng đặc biệt quan tâm. Với trách nhiệm, bổn phận và lương tâm của người tu sĩ Phật giáo, tất cả tăng, ni, tín đồ, Phật tử tại thành phố Đà Lạt luôn luôn gắn mình vào trách nhiệm, bổn phận, làm như thế nào giúp đỡ cho bà con vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch”. 
 
Hoạt động thiện nguyện nổi bật khác của Giáo hội là chia sẻ tình yêu thương đến các hoàn cảnh gia đình khó khăn và những đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Quý tăng, ni và Phật tử phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức trong tỉnh như công an, quân đội, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học,... đến rất nhiều địa điểm và trong nhiều thời điểm khác nhau, nhất là Tết cổ truyền của Việt Nam, Tết Trung thu... 
 
•  VÀ MẤY LỜI CHIA SẺ
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nói: “Từ đầu năm 2022 đến nay, sự phối hợp với BTS GHPG Đà Lạt và các nhà hảo tâm nên hoạt động của Hội đa dạng và phong phú màu sắc hơn. Việc trao những phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích học tập tốt không chỉ đơn thuần giúp đỡ, động viên lúc này mà còn thể hiện nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về chăm lo cho thế hệ trẻ. Những nghĩa cử cao đẹp này chắc chắn có tác động không nhỏ đối với các hoạt động giáo dục nói chung, của nhà trường nói riêng…”. 
 
Thượng tọa Thích Vạn Trí hoan hỉ rằng: “Những thành quả đạt được như trên là nhờ sự hộ trì của Tam Bảo, sự phát tâm của thập phương bá tánh, minh chứng cho sự phát triển vững mạnh của Phật giáo thành phố Đà Lạt. BTS tin tưởng vào sự đoàn kết nhất trí của toàn thể tăng, ni, Phật tử trong thành phố Đà Lạt, cùng sự giúp đỡ chân tình của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể sẽ giúp cho BTS hoàn thành trách nhiệm của mình trong nhiệm kỳ mới, 2021-2026, với phương hướng hoạt động theo tinh thần “Đoàn kết-Hòa hợp - Trưởng dưỡng đạo tâm, Trang nghiêm Giáo hội”. 
 
Phát huy những bài học kinh nghiệm và tấm lòng đại lượng từ bi của con Phật, nhiệm kỳ X (2021 - 2026), BTS GHPG Đà Lạt tiếp tục hành đạo bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.
 
MINH ĐẠO