Nâng cao chất lượng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ

01:08, 25/08/2022
(LĐ online) - Đây là chủ đề do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo, tọa đàm diễn ra sáng 25/8 tại Đà Lạt.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Hội thảo, tọa đàm có sự tham dự của trên 140 đại biểu là chuyên viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà khoa học, đại diện lãnh đạo 45 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành trong cả nước. Riêng tỉnh Lâm Đồng còn có đại biểu là cán bộ quản lý của Sở và phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên trực tiếp dạy trẻ dân tộc thiểu số. 
 
Tại hội thảo, tọa đàm, PGS.TS. Hồ Thị Lan Hồng đã trình bày những thông tin xoay quanh chủ đề nâng cao chất lượng hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số dựa trên tiếng mẹ đẻ của trẻ như: Những rào cản của trẻ; nhiệm vụ về ngôn ngữ trong chương trình giáo dục mầm non; quá trình học tập và tăng cường tiếng Việt cho trẻ dựa trên tiếng mẹ đẻ…
 
Đại biểu đến từ tỉnh Hà Giang trao đổi ý kiến
Đại biểu đến từ tỉnh Hà Giang trao đổi ý kiến
 
Đặc biệt, các đại biểu với thực tiễn dạy học trẻ dân tộc thiểu số ở các tỉnh đã thảo luận sôi sổi về những giải pháp hữu ích mà nhà trường có thể làm được cho trẻ em dân tộc thiểu số để tăng cường tiếng Việt. Đây là những nội dung có ý nghĩa, tuy nhiên mỗi vùng, miền có thể đưa ra những giải pháp cụ thể thích hợp. 
 
PGS.TS. Hồ Thị Lan Hồng cho rằng có 3 giải pháp hữu ích là: Nội dung chương trình và phương pháp giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục tại lớp/trường; phối hợp với gia đình, cộng đồng.    
 
Hội nghị cũng đưa ra những vấn đề về tham vấn, rà soát, xem xét điều kiện các địa phương áp dụng giáo dục song ngữ, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ em người dân tộc thiểu số; lấy ý kiến đối với dự thảo tiêu chí xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số dựa trên tiếng mẹ đẻ của trẻ…
 
MINH ĐẠO