Thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học

05:08, 30/08/2022
(LĐ online) - Ngày 30/8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã ký và ban hành văn bản về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2022 - 2023. 
 
CÔNG KHAI VÀ KHÔNG TỰ ĐẶT THÊM KHOẢN THU KHÁC  
 
Nguyên tắc thực hiện thu, chi gồm: Thu đủ bù chi, đúng mục đích, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên địa bàn; công khai, tất cả các khoản thu phải thông qua kế toán để hạch toán riêng từng khoản thu và phản ánh vào các tài khoản đúng quy định; tuyệt đối không được dùng khoản thu của nội dung này để điều chuyển cho nội dung khoản thu khác hoặc chi cho mục đích khác; ngoài các khoản thu nêu trong văn bản, các cơ sở giáo dục không được tự ý đặt ra thêm những khoản thu nào khác. 
 
Cụ thể các khoản thu quy định gồm: Về học phí, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu UBND tỉnh (thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập) nên tạm thời chưa thực hiện cho đến khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Về dạy thêm, học thêm: Thực hiện theo các văn bản: Thông tư 17/2012 và Quyết định 2499 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định 30/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Các đơn vị phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2% trên tổng số thu; số còn lại (98%) được chi như sau: Thù lao cho giáo viên trực tiếp giảng dạy 80%; trả tiền điện, nước, vệ sinh và sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ dạy thêm, học thêm 15%; công tác quản lý dạy thêm, học thêm của nhà trường 5%. 
 
Về phí gửi xe đạp, xe máy: Áp dụng theo quy định tại Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Các đơn vị nộp thuế theo quy định và chi trả các chi phí liên quan, số tiền chênh lệch thu lớn hơn chi phải trích 40% cải cách tiền lương. 
 
ĐỂ LẠM THU, TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM
 
Đối với các khoản thu khác đều căn cứ các văn bản liên quan đã quy định. Bao gồm thu hộ: Bảo hiểm y tế học sinh; kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh; Quỹ Đoàn, Hội, Đội Thiếu niên tiền phong; Quỹ Hội Chữ thập đỏ; Quỹ Khuyến học. 
 
Các khoản thu tự nguyện phục vụ trực tiếp học sinh: Chỉ để phục vụ trực tiếp cho các nhu cầu ăn, nghỉ, sinh hoạt và học tập của học sinh trong thời gian học tập tại trường. Bao gồm: Thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (có thỏa thuận giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh; công khai, dân chủ, chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả); bảo hiểm thân thể học sinh (học sinh tham gia phải được cấp thẻ kịp thời).
 
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu theo chủ trương của Chính phủ và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Hiệu trưởng, thủ trưởng các trường, đơn vị phải chịu trách nhiệm về thu, chi, quản lý và sử dụng các nguồn thu tại trường, đơn vị. 
 
Các Phòng Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về thực hiện các khoản thu ngoài ngân sách của các trường do phòng quản lý; tiếp nhận thông tin giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh của công dân, kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu, gây búc xúc trong nhân dân thì trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo. 
 
Các trường và đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo ngoài việc thực hiện công khai các khoản thu, chi để Nhân dân, cha mẹ học sinh biết, thực hiện, còn chịu trách nhiệm trước Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện các khoản thu, chi theo quy định trong hướng dẫn này. 
 
MINH ĐẠO