Vẫn cần tiêm vắc xin ngừa COVID-19

06:08, 24/08/2022
Lẽ ra, điều này không cần phải nhắc, vì ai cũng biết vắc xin ngừa COVID-19 vẫn là “vũ khí” chiến lược, “lá chắn” vững chắc trong cuộc chiến chống bệnh truyền nhiễm do vi-rút SARS-CoV-2 gây ra. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh đang có vẻ “hạ nhiệt” như hiện nay, số người nhiễm bệnh giảm sâu, nhất là số ca tử vong ghi nhận rất ít, khiến chúng tôi thấy cần phải nhắc lại vấn đề trên, để người dân nhận thức đúng tầm quan trọng, cũng như sự cần thiết của việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
 
Còn nhớ, ở thời điểm dịch COVID-19 với chủng Delta nguy hiểm lan nhanh, ai cũng mong đến lượt chích ngừa. Bởi khi đó, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 không chỉ bảo vệ bản thân người tiêm, còn bảo vệ người thân, góp phần tạo sự miễn dịch cộng đồng. Chính nhờ hiệu quả từ việc tiêm vắc xin mà dịch bệnh COVID-19 dần dần được kiểm soát và Chính phủ đi đến quyết định thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, nhiều người hiện đang có tâm lý chủ quan, xem thường việc tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4. Theo như họ truyền tai nhau, họ không muốn tiêm mũi 3 và mũi 4 vì sợ nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trước mắt và lâu dài về sau. Giải thích vấn đề này, các nhà khoa học khẳng định, đó là những lời truyền miệng thiếu căn cứ khoa học, người dân không nên tin những lời này, để rồi mất cơ hội được bảo vệ liên tục, khi từ chối tiêm mũi 3 và mũi 4.
 
Theo các nhà khoa học, vắc xin ngừa COVID-19 sẽ giảm theo thời gian và dần dần sẽ mất khả năng bảo vệ. Do đó, người dân vẫn cần tiêm vắc xin mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) để được bảo vệ liên tục. Từ thực tế cho thấy, các biến chủng của vi-rút SARS-CoV-2 vẫn đang liên tục biến đổi khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Qua ghi nhận của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 322 ca mắc COVID-19, tăng 15% so với tháng 6. Hiện, tỉnh Lâm Đồng có 298 ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đang điều trị. Đó là những con số “biết nói”, cho thấy tình hình dịch bệnh COVID-19 chưa phải đã chấm dứt hoàn toàn, người dân không nên thờ ơ với việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi tăng cường.
 
Thực tế cũng đã chứng minh, chỉ khi tiêm đầy đủ liều vắc xin, mới tạo miễn dịch bền vững, người được tiêm mới được bảo vệ trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới; qua đó, duy trì miễn dịch cộng đồng. Cũng chỉ có như vậy, cuộc chiến chống COVID-19 mới thật sự mang lại hiệu quả.
 
TRỊNH CHU