(LĐ online) - Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị d9ẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường tại 64 điểm cầu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên cả nước.
|
Đại biểu tham dự trực tuyến điểm cầu Lâm Đồng tại UBND tỉnh |
Tại điểm cầu Bộ GDĐT, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ: Văn hóa Thể thao và Du lịch, Lao động Thương binh và Xã hội, Công an; Thông tin và Truyền thông; Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; các chuyên gia, nhà khoa học…
Tại điểm cầu tỉnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Lợi chủ trì và tham dự có đại diện lãnh đạo sở, ngành, Tỉnh đoàn, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.
Tại hội nghị, các ý kiến tham luận, thảo luận đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường. Một số chủ đề tham luận tiêu biểu như: Xây dựng văn hóa học đường góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành giáo dục trong nhiệm xây dựng văn hóa học đường; định hướng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới...
Ở tỉnh Lâm Đồng, theo Sở GDĐT, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1299 về Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025, công tác giáo dục văn hoá ứng xử trong trường học, môi trường văn hóa trong trường học có sự quan tâm lãnh chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.
Đồng thời, Sở GDĐT và các nhà trường đã nghiêm túc, tích cực, tổ chức thực hiện hiệu quả việc giáo dục đạo đức, ứng xử văn hoá của học sinh ngày càng được nâng cao hơn, giá trị sống của học sinh được coi trọng; việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc.
Trong giai đoạn 2018 - 2021, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên vi phạm quy tắc ứng xử; không có các vụ việc vi phạm pháp luật, bạo lực học đường xảy ra.
Tuy nhiên, một số hạn chế như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng; còn thiếu tính sáng tạo trong hoạt động; còn một bộ phận học sinh chỉ quan tâm đến trau dồi tri thức khoa học với mục đích là vượt qua các kỳ thi mà không quan tâm đến trau dồi kiến thức xã hội và rèn luyện kĩ năng sống phù hợp; công tác tham mưu tổ chức thực hiện đề án, kế hoạch ở một số nhà trường còn hạn chế...
MINH ĐẠO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin