Bồi dưỡng kỹ năng số cho Tổ cộng đồng công nghệ toàn tỉnh

04:09, 14/09/2022
(LĐ online) - Chiều 14/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức chương trình bồi dưỡng kỹ năng số cho Tổ cộng đồng công nghệ số tỉnh Lâm Đồng năm 2022. 
 
Lê Tuấn Đạt - Thành viên Tổ Công nghệ số Cộng đồng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã trình bày tổng quan về Tổ công nghệ số cộng đồng
Lê Tuấn Đạt - Thành viên Tổ Công nghệ số Cộng đồng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã trình bày tổng quan về Tổ công nghệ số cộng đồng
 
Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Sở Thông tin và Truyền thông có ông Lê Tuấn Đạt - Thành viên Tổ Công nghệ số Cộng đồng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, Cục Chuyển đổi số quốc gia; anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng. Về phía Sở Thông tin và Truyền thông, có ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; cán bộ Tỉnh Đoàn, công chức, viên chức Sở Thông tin và Truyền thông và đại diện các doanh nghiệp: Viễn thông Lâm Đồng, Viettel Lâm Đồng, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng, Chi nhánh Bưu chính Viettel Lâm Đồng, Nền tảng Cốc Cốc. 
 
Tại các điểm cầu cấp huyện và cấp xã là đại diện lãnh đạo UBND, các phòng ban chuyên môn, đại diện lãnh đạo, cán bộ đoàn, đặc biệt là các thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã nêu lên vai trò của chuyển đối số với sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hiện nay và chính lực lượng Tổ công nghệ số cộng đồng là những những giúp lan tỏa công nghệ đến từng thôn, xóm, người dân. 
 
Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hướng  dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam. Định hướng xuyên suốt năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam. Tổ công nghệ số cộng đồng có sứ mệnh hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; giúp người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên và tạo ra giá trị thiết thực đối với người dân.
 
Tại hội nghị, ông Lê Tuấn Đạt - Thành viên Tổ Công nghệ số Cộng đồng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã trình bày tổng quan về Tổ công nghệ số cộng đồng, hình thức triển khai và các nội dung triển khai. 
 
Theo đó, triển khai sáng kiến Tổ công nghệ số cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng và tài liệu hướng dẫn cho người dân, đề nghị tất cả thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng và coi đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tài liệu bao gồm: Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các poster, Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng tài liệu này để tuyên truyền hoặc hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng theo hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người và các hình thức khác hoặc kết hợp các hình thức phù hợp với đặc thù của địa phương. 
 
Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các đoạn video hướng dẫn, hoặc file âm thanh để tuyên truyền hoặc hỗ trợ gián tiếp người dân cài đặt sử dụng. Các tài liệu này được gửi qua các kênh giao tiếp, hoặc phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã, phường hay các phương tiện truyền thanh khác của địa phương.
 
Hội nghị cũng phổ biến các ứng dụng số được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, định kỳ cập nhật để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, có 6 nội dung quan trọng mà Tổ công nghệ số cộng đồng cần tập trung hướng dẫn người dân bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart; sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn; kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của Chính quyền địa phương.
 
Để Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp nhận các tài liệu hướng dẫn nhanh và hiệu quả, người dân và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng có thể truy cập vào khóa học trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, các nội dung bài giảng luôn có sẵn, được cập nhật thường xuyên liên tục. Tài liệu có thể được tải về và chia sẻ rộng rãi như phương châm của Tổ công nghệ số cộng đồng. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng kênh Zalo OA “Chuyển đổi số quốc gia” nhằm cập nhật hằng ngày thông tin mới nhất về chuyển đổi số (chính sách, pháp luật, bài toán, sáng kiến, cách làm). 
 
Hiện nay, kênh đã thu hút được hơn 43.000 người theo dõi và sẽ còn gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới. Vì vậy, Tổ công nghệ số cộng đồng có thể coi đây là một kênh thông tin hữu ích, nhanh chóng, tiếp cận thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động truyền thông và hướng dẫn đến từng người dân.
 
Các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia chỉ đơn giản bằng cách sử dụng Zalo và thực hiện một thao tác sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR.
 
Kết luận buổi làm việc, ông Huỳnh Minh Hải nhấn mạnh rằng: Chương trình sẽ trang bị thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ, kỹ năng số và đặc biệt là xác định những nhiệm vụ cần thiết ở từng địa phương. Chuỗi hoạt động tập huấn sẽ nâng cao thực chất nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vai trò, trách nhiệm khi tham gia Tổ công nghệ số. Từ chương trình, các tầng lớp nhân dân sẽ được phổ cập, hỗ trợ nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tích cực sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp trên nền tảng số, nhất là những người dân, thanh niên ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
 
DIỄM THƯƠNG