Cát Tiên hoàn thành tiêm chủng diện rộng an toàn, đúng tiến độ

06:09, 13/09/2022
(LĐ online) - Chiến lược vắc-xin phòng Covid-19 đã được huyện Cát Tiên triển khai sớm, đồng bộ, hiệu quả, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn từ Nhân dân. Đến hết ngày 13/9 huyện đã hoàn thành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được Sở Y tế phân bổ đến cho người dân có chỉ định tiêm, là một trong những địa phương hoàn thành sớm trong cả tỉnh và là huyện đứng thứ 2 (sau Đạ Tẻh) tiếp nhận lượng vắc xin lớn điều chuyển từ các huyện về, tới thời điểm này số vắc xin được cấp và được điều chuyển đã cơ bản được tiêm hết cho người dân, chỉ còn 170 liều có hạn sử dụng là ngày 30/9.
 
Lực lượng y tế Cát Tiên thành lập gần 30 tổ tiêm lưu động để đảm báo tiến độ
Lực lượng y tế Cát Tiên thành lập gần 30 tổ tiêm lưu động để đảm bảo tiến độ
 
Theo Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, tới ngày 9/9 huyện đã tiêm hết toàn bộ số vắc xin được phân bổ đến các đối tượng người dân được tiêm theo đúng quy định. Sau đó, huyện đã nhận 3672 liều được điều chuyển từ các huyện, cụ thể huyện Đơn Dương 1.008 liều, TP Bảo Lộc 2.364 liều, huyện Bảo Lâm 300 liều. Đến ngày 13/9 lượng vắc xin được điều chuyển cũng cơ bản được triển khai đúng quy định, đúng đối tượng và chỉ còn lại 170 liều có hạn sử dụng đến 30/9 đang được tiếp tăng cường tiêm phòng cho người dân.
 
Ông Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên cho biết: Đến nay tiến độ tiêm chủng tại Cát Tiên cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện tiêm chủng, công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá rất cao của Nhân dân. 
 
Cụ thể, đến hết ngày 12/9, tiến độ tiêm mũi 3 (nhắc lại cho lần 1) từ 18 tuổi trở lên đạt tỉ lệ 92,5%, trong đó có 2 địa phương đạt tỉ lệ trên 100% là Phước Cát 2, Nam Ninh và tại Trung tâm Y tế. Tiến độ triển khai tiêm nhắc lại mũi 2 (mũi 4) đạt 76,1%; Tiến độ triển khai tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 88,2%; Liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 81,6%.
 
Trước đó, ngay khi tỉnh phát động chiến dịch quyết liệt, khẩn trường tiêm vắc xin mũi bổ sung để phòng dịch Covid-19, mục tiêu mà huyện Cát Tiên đặt ra là 100% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 (trừ các trường hợp phải trì hoãn và chống chỉ định); 100% người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (trừ các trường hợp phải trì hoãn và chống chỉ định) được tiêm liều nhắc lại lần 1; 100% người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, chợ, công nhân, người làm việc trong các cơ sở sản xuất (trừ các trường hợp phải trì hoãn và chống chỉ định) được tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Phân tích về các giải pháp đã tích cực triển khai để đạt được kết quả tốt như trên, ông Trần Dương Ngọc cho rằng: Thời gian qua thực sự là áp lực của ngành Y tế nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp của các ngành địa phương, cả hệ thống chính trị cùng xác định mục tiêu chung “Tuyệt đối không để vắc xin quá hạn” cho nên Cát Tiên đã hoàn thành việc tiêm 100% lượng vắc xin được phân bổ. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, sự thống nhất của lãnh đạo địa phương, ngành y tế huyện Cát Tiên đã quyết định “chia lửa” với các địa phương, chiến dịch tiêm chủng được thực hiện với nhiều giải pháp đặc thù của huyện Cát Tiên như: Rút nhân lực bên hệ điều trị, hệ dự phòng để hỗ trợ trạm y tế các xã; thành lập gần 30 đội tiêm lưu động tại 9 xã/thị trấn để đảm bảo mỗi địa phương luôn có ít nhất 1 tổ trực tại trạm y tế, 1 tổ xuống tại các điểm tiêm ở nhà văn hóa hoặc tổ dân phố, 1 tổ xuống tiêm tại nhà dân. Đối với các xã cách xã trung tâm huyện, cách xã trung tâm huyện như Đồng Nai Thượng và Phước Cát 2 với tỉ lệ đồng bào DTTS cao, lực lượng y tế tiến hành tiêm cả vào ban đêm khi bà con đi làm rẫy về, hoặc lực lượng dân quân đến từng nhà chở người dân ra các điểm tiêm.
 
Đánh giá về kết quả này, ông Nguyễn Khắc Bình - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cho biết: Với mục tiêu hoàn thành tiêm chủng toàn dân an toàn nhất, sớm nhất có thể, huyện Cát Tiên cũng đã xây dựng cụ thể các phương án, các tình huống có thể xảy ra, để có phương án xử lý kịp thời, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, cũng như thực tiễn tại địa phương. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của tỉnh, huyện Cát Tiên cũng đã nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ và đúng chỉ tiêu vắc xin được phân bổ và lượng được điều chuyển thêm, đây là thành quả mà cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ý thức trách nhiệm của toàn dân, sự cố gắng bằng mọi giải pháp của lực lượng y tế… đã phát huy được hiệu quả trong việc kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh; góp phần thực hiện thành công mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng trên địa bàn huyện cũng như toàn tỉnh.
 
D.THƯƠNG - N.NGÀ