Đại lễ cầu siêu tử nạn giao thông tại Đà Lạt

12:09, 14/09/2022
(LĐ online) - Sáng 14/9, các khâu công việc chuẩn bị phục vụ Đại lễ cầu siêu tử nạn giao thông năm 2022 do Ban Trị sự Giáo hội Việt Nam TP Đà Lạt phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức đã cơ bản hoàn thành. 
 
Đại lễ sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 14 - 16/9/2022. Trong đó, bắt đầu từ 15 giờ 30 ngày 14/9 (ngày 19/8 năm Nhâm Dần) tổ chức thỉnh linh tại các điểm nút giao thông và lễ chính, gồm các nút giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt: Đường 3 Tháng 4 - Trần Hưng Đạo - Trần Phú - Hồ Tùng Mậu; đường Hoàng Văn Thụ - 3 Tháng 2 - Trần Phú - Trần Lê; đường Nguyên Tử Lực - Trần Quốc Toản - Cách Mạng tháng Tám; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Thánh Mẫu - Nguyễn Siêu; đường Phan Chu Trinh - Nguyễn Đình Chiểu - Quang Trung - Trần Quý Cáp. 
 
Ngày 15/9, các hoạt động diễn ra tại Quảng trường Lâm Viên gồm: khai kinh; cung đón chư tôn đức và các cấp chính quyền quang lâm; khai mạc; thọ trai; tụng kinh Thủy Sám; trao quà từ thiện; thắp nến cầu nguyện. 
 
Ngày 16/9, các hoạt động tiếp theo gồm: Tụng kinh Địa Tạng; Cúng ngọ - tiến linh; thọ trai; đại lễ cầu siêu, tiến chư hương linh, đại thí mông sơn. 
 
Có mặt tại Quảng trường Lâm Viên, thầy Thích Tĩnh Tuệ (thường trực Ban Trị sự) - phụ trách Ban trần thiết, âm thanh, ánh sáng của Đại lễ cho biết: Rạp chính tổ chức sự kiện chính có diện tích khoảng 500 m2, sức chứa khoảng 700 người, có tượng Phật để tụng kinh và ban thờ hộ pháp các hương linh…; xung quanh rạp là không gian phục vụ các nghi lễ, tiếp khách, ẩm thực… Đặc biệt, không gian Đại lễ dàn dựng công phu, bài trí trang nghiêm, tôn kính và đẹp mắt, được sử dụng khoảng 5.000 bông hoa tươi các lọai do Ban Trị sự Phật giáo Đà Lạt mua sắm. 
 
Thượng tọa Thích Vạn Trí - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TP Đà Lạt cũng cho biết thêm: Trong Đại lễ năm nay, Ban tổ chức đã mời đại diện lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh như: Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an, Sở Nội vụ…; ở TP Đà Lạt ngoài UBND còn có các cơ quan MTTQ, Công an, Nội vụ, 2 phường 9 và 10… Để tổ chức sự kiện Đại lễ cầu siêu này, Ban Trị sự đã huy động 54 cơ sở thờ tự, tịnh thất, tịnh xá trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 
 
“Mục đích tổ chức sự kiện Đại lễ năm nay là kỷ niệm 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương về công tác đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, thực hiện thông điệp cầu nguyện cho những người ra đi và vì người ở lại của Chính phủ. Vì vậy, hoạt động hướng đến 2 nội dung trọng tâm là âm siêu bằng nghi thức của Phật giáo để cầu nguyện cho tất cả vị bị tai nạn giao thông cũng như các vị tử nạn vì các nghiệp khác như đại dịch Covid-19 hay các bệnh hoạn bất đắc kỳ tử khác. Nhưng quan trọng nhất là qua hình ảnh trực quan của Đại lễ cầu siêu nhằm nâng cao ý thức cho bà con Phật tử nói riêng và cộng đồng nói chung, thấy rõ được trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông, đem lại an toàn cho bản thân và cho toàn xã hội” -  Thượng tọa Thích Vạn Trí chia sẻ.
 
MINH ĐẠO