Đam Rông: Sẵn sàng cho nhiệm vụ chuyển đổi số

06:09, 13/09/2022
Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh ủy Lâm Đồng xác định và triển khai thực hiện tại Nghị quyết số 12 “Về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Hiện, các địa phương nói chung và huyện Đam Rông nói riêng đã có những bước chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này.
 
Hạ tầng thông tin và truyền thông được đầu tư hoàn thiện là cơ sở quan trọng để huyện Đam Rông thực hiện chuyển đổi số
Hạ tầng thông tin và truyền thông được đầu tư hoàn thiện là cơ sở quan trọng để huyện Đam Rông thực hiện chuyển đổi số
 
Theo đánh giá của UBND huyện Đam Rông, từ năm 2016 đến nay, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện đang từng bước chuyển biến tích cực tạo nên hạ tầng nền tảng về công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn. 
 
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông, việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số còn chậm, thiếu đồng bộ; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn ngại làm việc trên môi trường mạng, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để tham mưu, triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và vận hành, khai thác có hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin; công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin còn bị động và chưa được quan tâm đúng mức.
 
Thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, huyện Đam Rông xác định chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân phải thay đổi để phù hợp. Trên cơ sở đó, địa phương cũng đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này để thực hiện. 
 
Theo đó, huyện Đam Rông đặt mục tiêu: Đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; xây dựng chính quyền số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp, đảm bảo người dân có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ thuận tiện mọi lúc, mọi nơi; phát triển mạnh kinh tế số, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp công nghệ số. 
 
Riêng đến năm 2025, huyện Đam Rông phấn đấu thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thông qua việc 100% các văn bản, tài liệu chính thức không mật (theo quy định) trao đổi, xử lý, cập nhật, khai thác văn bản điện tử có chữ ký số trên mạng máy tính giữa các cơ quan Đảng và giữa cơ quan Đảng với cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội, được lưu trữ trong hệ thống tin điều hành tác nghiệp của cơ quan. Cơ quan Đảng các cấp của huyện sử dụng cổng thông tin điện tử có tích hợp với các hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng trên nền Web. Tài liệu được số hoá kịp thời.
 
Tiến tới phát triển chính quyền số với tối thiểu 80% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần. Đến năm 2025, ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn được thực hiện trực tiếp trên môi trường điện tử…
 
Phát triển kinh tế số thông qua việc từng bước hình thành và phát triển lĩnh vực hoạt động kinh tế số phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phát triển xã hội số với hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh. Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng chữ ký điện tử, chữ ký số cá nhân đạt 50% trở lên…
 
Để tiến tới những mục tiêu đã đặt ra, Đam Rông đang từng bước tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số, nâng cao nhận thức cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và người dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của nhiệm vụ này.
 
Huyện Đam Rông cũng đang từng bước xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thu hút các doanh nghiệp số đầu tư vào huyện; thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để trở thành lực lượng nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về chuyển đổi số…
 
Trước mắt, huyện Đam Rông ưu tiên tiến hành công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nông nghiệp và quản lý, bảo vệ rừng, văn hoá, du lịch, tài chính, giao thông - vận tải, tài nguyên và môi trường...
 
NGỌC NGÀ