Di Linh: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu

02:09, 12/09/2022
(LĐ online) - Theo thông tin từ UBND huyện Di Linh, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn huyện hiện đạt 54,4% kế hoạch. Con số này chưa đạt so với kế hoạch đề ra theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 
 
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công là một số chủ đầu tư chưa thực sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện từ khâu chuẩn bị đầu tư đến lập hồ sơ thủ tục nghiệm thu khối lượng, thanh toán giải ngân và quyết toán vốn công trình hoàn thành; công tác kết hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng còn chậm; đến nay đã có công trình bị rút vốn, một số công trình có tỷ lệ giải ngân chưa đạt so với kế hoạch đề ra và một số công trình có tỷ lệ giải ngân đạt 0% kế hoạch.
 
Hiện, huyện Di Linh đặt mục tiêu đến cuối tháng 9 giải ngân đạt trên 65% đảm bảo hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2022. Do đó, địa phương này đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn, các chủ đầu tư khẩn trương tập trung kiểm tra, rà soát, xác định rõ nguyên nhân để có phương án, giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và đẩy nhanh tiến độ thanh toán giải ngân cho các công trình.
 
UBND huyện Di Linh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng được giao làm chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đảm bảo giải ngân đúng tiến độ đầu tư công năm 2022 theo đúng yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 
 
Rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân; đến ngày 30/9/2022, đề xuất rút vốn đối với các dự án chuyển tiếp có tỷ lệ giải ngân dưới 60%, dự án khởi công mới có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn được bố trí trong năm 2022 và bổ sung vốn cho những dự án có tỷ lệ giải ngân cao, dự án chuyển tiếp có khả năng bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công tại hiện trường đảm bảo công tác thi công đúng quy trình, đảm bảo chất lượng công trình; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động của từng công trình, dự án. Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.
 
NGỌC NGÀ