Hiệu quả từ truyền thanh cơ sở

12:09, 14/09/2022
Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình thông tin, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân.
 
Cán bộ văn hóa xã Mỹ Đức vận hành chương trình phát sóng
Cán bộ văn hóa xã Mỹ Đức vận hành chương trình phát sóng
 
•  THÔNG TIN NHANH ĐẾN NGƯỜI DÂN
 
Tại xã Mỹ Đức, để kịp thời chuyển tải các thông tin thời sự, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn, hàng ngày, ông Trần Văn Ý - công chức văn hóa xã Mỹ Đức đã tiếp sóng các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và đài huyện. Bên cạnh đó, ông còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin, tài liệu về khoa học kỹ thuật, công văn, chỉ thị của các cấp để phát trên hệ thống truyền thanh của xã, giúp người dân nắm rõ để thực hiện.
 
Ông Ý chia sẻ: “Do điều kiện sinh hoạt, nên việc tiếp nhận thông tin của người dân qua hệ thống truyền thanh rất cao, vì trên hệ thống truyền thanh, người dân có thể vừa lao động sản xuất, vừa có thể nghe được mọi thông tin. Hiện, xã Mỹ Đức đã phát triển được 40 cụm loa phóng thanh, bảo đảm phủ kín thông tin trên toàn địa bàn, phục vụ tốt cho nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân tại 11 thôn”.
 
Tại xã An Nhơn với 28 cụm loa được phân bổ về 6 thôn đã phát huy được vai trò là kênh thông tin hữu hiệu, đặc biệt là đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Nguyễn Đức Thành - công chức văn hóa xã An Nhơn cho biết: “Trong những ngày cả nước “căng mình” chống dịch COVID-19, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã len lỏi tới tận các khu dân cư để kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, thông tin về cách phòng tránh, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, hạn chế đến nơi đông người… đã góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng tránh dịch bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh cũng đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp”.
 
Là người dân thường xuyên theo dõi tin tức, các chương trình thời sự qua hệ thống truyền thanh của xã, ông K’miếu - Bí thư Chi bộ thôn Tố Lan, xã An Nhơn chia sẻ: “Hệ thống đài truyền thanh cơ sở là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Mọi thông tin tôi đều lắng nghe, từ đó, tôi tuyên truyền, nhắc nhở con cháu tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đúng ngày, giờ; làm đất, gieo trồng lúa đảm bảo lịch thời vụ; đưa con, em đến tiêm chủng đúng lịch và phòng, chống dịch bệnh theo mùa. Ngoài ra, tôi còn động viên bà con không hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương”.
 
•  PHÁT HUY HIỆU QUẢ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của đài truyền thanh, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đạ Tẻh đã tập trung bám sát, nắm bắt thông tin, sản xuất nhiều tin, bài, phóng sự chất lượng, phản ánh sát thực tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn; nêu các gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, những vấn đề mặt trái của xã hội, góp phần động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới.
 
Trong năm 2021, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Tẻh đã khai thác, biên tập, dàn dựng và phát sóng 586 bản tin (đạt 187% kế hoạch ) với 1.742 tin, bài (đạt 128% kế hoạch ) có thời lượng từ 25 đến 30 phút trên sóng phát thanh của huyện, phát sóng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Riêng các bản tin phòng, chống dịch bệnh COVID -19 phát vào các khung giờ từ 9g00; 11g00; 14g00 các ngày; 52/52 bản tin truyền hình phát trên trang thông tin điện tử huyện (đạt 100% kế hoạch); cộng tác 102/90 tin, bài trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh Lâm Đồng (đạt 113% kế hoạch ), hoàn thành 8/8 trang địa phương phát trên sóng Đài tỉnh (đạt 100% kế hoạch ).
 
Phát huy tối đa công dụng của truyền thanh cơ sở, từ năm 2017, đài huyện đã phát sóng các chương trình theo khung giờ đã được quy định. Theo đó, từ thứ 2,3,4 tập trung phát các sự kiện về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, các sự kiện nổi bật của địa phương; thứ 5 dành 50 đến 70% cho mục tư vấn chăm sóc sức khỏe, dịch bệnh trên người, gia súc; thứ 6 dành 50 đến 60% thông tin pháp luật. Từ năm 2019 - 2020, nhằm thu hút và tạo sự mới mẻ cho bà con, đài huyện xây dựng thêm chương trình thứ 7. 
 
Là cấp cuối cùng trong hệ thống phát thanh 4 cấp từ Trung ương đến địa phương, trong những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đạ Tẻh đã quan tâm phát triển hệ thống đài truyền thanh xã, thị trấn. Hằng năm, UBND huyện đều dành phần kinh phí để đầu tư, nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở. Trong năm 2021, trung tâm đã hoàn thành việc thay mới 20 bộ thu truyền thanh không dây tại thị trấn Đạ Tẻh, 7 bộ tại xã An Nhơn, 4 bộ tại xã Quốc Oai; thay mới 2 máy phát thanh FM tại xã Quảng Trị và Đạ Pal; hỗ trợ các xã xử lý khắc phục hệ thống loa, máy tiếp phát sóng của địa phương.
 
Ông Phạm Công Tám - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện cho biết: “Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, tạo sự lan tỏa lớn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mỗi một cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, thời gian tới, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm trọng tâm như chú trọng sản xuất các tin, bài, phóng sự có chất lượng, chuyển về các trạm đài cơ sở tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo đài truyền thanh ở cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp sóng các chương trình phát thanh của đài huyện, tỉnh và Trung ương; chỉ đạo bộ phận kỹ thuật của đơn vị có trách nhiệm phối hợp với đài truyền thanh ở cơ sở để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bảo đảm cho các trạm đài cơ sở luôn hoạt động thông suốt…”.
 
THÂN THU HIỀN