Cô giáo có nhiều trò giỏi

06:10, 11/10/2022
Đó là cách mà các thầy, cô giáo ở Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Đạ R’sal) nói riêng và cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục huyện Đam Rông nói chung vẫn thường dùng để nói về cô giáo Lưu Thị Vương Anh.
 
Cô giáo Lưu Thị Vương Anh cần mẫn bên học trò trong giờ Tin học
Cô giáo Lưu Thị Vương Anh cần mẫn bên học trò trong giờ Tin học
 
•  CÔ GIÁO CÓ NHIỀU SÁNG KIẾN
 
Với trăn trở làm thế nào để mỗi bài giảng có hiệu quả, để học sinh thấy hứng thú, cô Lưu Thị Vương Anh (37 tuổi), Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, Trường THCS Lê Hồng Phong đã tự tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp cải tiến bài giảng để gần với thực tiễn, sinh động, hấp dẫn học sinh. Trong đó, nhiều sáng kiến của cô Vương Anh đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tin học như: “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chương trình bảng tính Tin học 7, “Một số biện pháp nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong dạy học Tin học 8”, “Một số biện pháp tích hợp giáo dục học sinh thông qua Mạng xã hội Tin học 9”, “Một số biện pháp mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối nhằm nâng cao chất lượng học lập trình trong môn Tin học 8”...
 
Với tinh thần, trách nhiệm đó cô giáo Lưu Thị Vương Anh là cái tên được Ban Giám hiệu Trường THCS Lê Hồng Phong chọn để tham gia các cuộc thi lớn. Đơn cử như năm học 2015-2016 cô giáo Vương Anh tham gia và đoạt giải Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn cấp huyện, tham gia Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử Elearning và đã đoạt giải cấp trường, cấp huyện, giải Khuyến khích cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, ngoài đạt danh hiệu giáo viên giỏi, cô giáo Vương Anh còn tham gia Hội thi Thiết kế bài giảng điện tử Elearning và đã đạt cấp trường, cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh và được gửi bài tham dự cấp Trung ương, thực hiện thành công chuyên đề “Dạy học theo Chủ đề STEM” cấp huyện...
 
•  NỖ LỰC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
 
Trong quá trình giảng dạy, cô Vương Anh đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh mũi nhọn, học sinh giỏi lớp 9 bộ môn Tin học của trường. 
 
Xác định được nhiệm vụ, ngay từ năm học trước, cô giáo Vương Anh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng đồng nghiệp tạo nền móng và phát hiện ra những học sinh có năng lực giỏi môn Tin học. Từ đó tiếp tục tiến hành khảo sát học sinh ở cả bốn khối lớp, lựa chọn những học sinh đủ năng lực, đam mê học môn Tin để lên kế hoạch và tiến hành ôn luyện. Trong quá trình giảng dạy, cô Vương Anh luôn tìm tòi và áp dụng nhiều phương pháp để học sinh dễ tiếp cận bài học nhất và mang lại hiệu quả cao nhất. “Quan trọng nhất là phải khơi dậy trong các em niềm say mê, hứng thú với môn học. Bởi chỉ có thể mới phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em. Đó mới là cách giảng dạy hiệu quả nhất; đồng thời cũng tạo nền tảng để các em tự tin bước vào các sân chơi lớn”, cô Vương Anh chia sẻ.
 
Nhờ sự nỗ lực không ngừng của cô và trò mà đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học của Trường THCS Lê Hồng Phong luôn đi đầu trong toàn huyện. Ông Âu Văn Nghị, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông bày tỏ: “Học sinh của vùng Đam Rông đã không ngại ngần tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh nói chung. Các em đã tự tin bước ra sân chơi lớn hơn. Và đặc biệt với bộ môn Tin học, dù xuất phát điểm và điều kiện học tập của các em chưa bằng những địa phương khác song các em vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận”. 
 
Và trong cuộc thi học sinh giỏi bộ môn Tin học cấp tỉnh các năm, tên của học trò cô giáo Vương Anh đã được xướng lên với thành tích tăng dần. Nếu như năm học 2020-2021, có một giải Nhì, một giải Khuyến khích, thì năm học 2021-2022, con số này tăng lên 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Và hành trình ấy vẫn đang được cô Lưu Thị Vương Anh tiếp tục thực hiện trong năm học 2022-2023 này. 
 
Không chỉ chú trọng các học sinh mũi nhọn, học sinh giỏi, cô giáo Vương Anh còn thường xuyên phụ đạo, hỗ trợ các em học sinh yếu hơn, nhất là con em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Cô Vương Anh nói rằng “Tôi cũng như bất cứ người giáo viên nào khác, đều hạnh phúc đến vô cùng khi học trò ngày một tiến bộ, giỏi giang”. Ngoài giảng dạy kiến thức, cô Vương Anh còn lồng ghép việc dạy kỹ năng cho học sinh trong các giờ học.
 
Sự phát triển của công nghệ thông tin, của mạng xã hội đem lại rất nhiều lợi ích, song cũng ẩn chứa nhiều cạm bẫy. Vì thế cô đã chỉ dạy cho học sinh biết những vấn đề liên quan trực tiếp đời sống của mình như: ưu và nhược của game online, của mạng xã hội, từ đó rút ra bài học về kỹ năng sử dụng mạng xã hội và các hình thức giải trí online... Cũng bởi thế mà giờ Tin học của cô Vương Anh và các học trò luôn sôi nổi, bổ ích và nhiều hứng khởi. Từ những giờ học như thế, trò giỏi của cô giáo Vương Anh ngày càng nhiều thêm.
 
Ngoài những thành tích trong giảng dạy, Ban Giám hiệu Trường THCS Lê Hồng Phong còn nhận định thêm, cô Lưu Thị Vương Anh còn là một đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.
 
Từ những nỗ lực cống hiến không mệt mỏi đó, cô Vương Anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong năm học 2021-2022. Lượng học sinh giỏi ngày một tăng lên, sự yêu quý của học trò, sự tin tưởng của đồng nghiệp và sự ghi nhận của ngành và địa phương là động lực quan trọng để cô giáo Lưu Thị Vương Anh tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và cống hiến. 
 
NGỌC NGÀ