Đổi mới tuyên truyền cho hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS

06:10, 11/10/2022
Bằng việc tổ chức nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp với hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS), Hội LHPN xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà) đã từng bước đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động chị em để nâng cao hiệu quả hoạt động. 
 
Thông qua hình thức sân khấu hóa  Hội LHPN xã Đan Phượng đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên phụ nữ trên địa bàn
Thông qua hình thức sân khấu hóa Hội LHPN xã Đan Phượng đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên phụ nữ trên địa bàn
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN xã Đan Phượng đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, tích cực phối hợp tổ chức nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp với hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Phụ nữ các cấp hiệu quả.
 
Các hoạt động tuyên truyền được Hội LHPN xã thực hiện chú trọng đổi mới nội dung và phương thức phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương và từng đối tượng phụ nữ. Bên cạnh việc duy trì các loại hình tập hợp hội viên phụ nữ theo từng đối tượng, độ tuổi, công việc, sở thích..., Hội còn tập trung mở rộng xây dựng các mô hình tập hợp phụ nữ đặc thù như phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo, phụ nữ trí thức, phụ nữ cao tuổi... Hội đã thành lập mới Mô hình “Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho hội viên phụ nữ trong vùng đồng bào DTSS, vùng sâu, vùng xa”. Trong đó, đa dạng các hình thức tuyên truyền thông qua các hội thi sân khấu hóa, qua các trang Facebook, Zalo của Hội. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19, Hội đã tổ chức các hội thi theo hình thức trực tuyến. Điển hình như Hội thi “Nói không với bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em” bằng hình thức quay video đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, các video đoạt giải được đăng tải công khai trên trang Facebook của Hội thu hút hàng trăm lượt người xem; qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến được với nhiều đối tượng, nhất là hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. 
 
Chị Nguyễn Thị Hoa - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Đan Hà chia sẻ: “Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên năm 2020, 2021 Hội chưa tổ chức được các hoạt động tập thể, sân chơi để chị em giao lưu; đầu năm 2022, khi Hội LHPN xã tổ chức hội thi bằng hình thức quay video đã tạo nên không khí hăng hái tập luyện trong chị em hội viên, từ đó phát hiện ra nhiều chị em có năng khiếu về diễn xuất, ca hát và xây dựng kịch bản, qua đó thu hút thêm nhiều chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội”.
 
Trong tháng 7/2022, Hội LHPN xã Đan Phượng tiếp tục phối hợp với tổ chức phi chính phủ Actionaid huyện Lâm Hà tổ chức Hội thi “Phòng, chống xâm hại tình dục cho cán bộ, hội viên phụ nữ”. Thông qua hội thi đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia tìm hiểu về phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại tình dục cũng như các vấn đề liên quan đến quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản; đồng thời, giúp hội viên phụ nữ và cộng đồng trang bị thêm kiến thức, chủ động phòng tránh, phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục. 
 
Chị K’Nghiểu - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Tân Lập cho biết: “Thôn Tân Lập chủ yếu là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống, chị em chưa được tiếp cận nhiều với những kiến thức về bạo hành gia đình, bạo lực tình dục, bạo hành trẻ em và các vấn đề khác liên quan. Tuy nhiên, sau khi tham gia hội thi, qua tìm hiểu trên internet để xây dựng kịch bản, qua các câu hỏi trong phần thi kiến thức, chị em đã phần nào hiểu được những định kiến giới và tư tưởng gia trưởng vốn là nguyên nhân gốc rễ của bạo lực trên cơ sở giới, từ đó có những biện pháp bảo vệ bản thân khi bị bạo lực và mạnh dạn chia sẻ với chị em trong hội, nhóm để được tư vấn, giúp đỡ”.
 
Cũng từ việc thay đổi đa dạng hóa các hình thức hoạt động mà Hội LHPN xã Đan Phượng đã thu hút ngày càng đông phụ nữ đến với tổ chức Hội, góp phần quan trọng cho phong trào phụ nữ và hoạt động hội phát triển. Chị Đàm Thị Hương Giang - Chủ tịch Hội LHPN xã Đan Phượng khẳng định: “Sau các hội thi, thành viên mỗi đội thi sẽ trở thành tuyên truyền viên ngay tại cơ sở để tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực gia đình, những nét đẹp văn hóa gia đình truyền thống, gia đình hiện đại và những đặc thù của gia đình tại địa phương đối với sự phát triển xã hội; phòng, chống bạo lực trong gia đình; bình đẳng giới trong gia đình; xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc... Qua đó, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, đặc biệt trong vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa”. 
 
VIỆT HÙNG