Đôn đốc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu đề ra

05:10, 11/10/2022
(LĐ online) - Chiều 11/10, đồng chí Đặng Trí Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Tại hội nghị, ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng đầu năm 2022. Toàn tỉnh có 118.808 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 14,75% lực lượng lao động của tỉnh, vượt 0,75% với 5.777 người so với kế hoạch giao. Có 1.154.966 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,70% dân số; còn thiếu 5,30% với 70.787 người so với kế hoạch giao. Trong đó, có 279.720 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, đạt 98,58% tổng số HSSV toàn tỉnh.
 
So với kế hoạch được giao, các huyện, thành phố đều hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH. Có 4 huyện: Lạc Dương, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đã hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT; 8 huyện, thành phố còn lại chưa hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Đồng chí Đặng Trí Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã nhận định: UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo để tăng cường công tác phát triển người tham gia BHYT; các sở, ngành và địa phương đã tích cực, chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh; một số địa phương đã có nhiều giải pháp, cách làm hay trong triển khai, thực hiện và đã hoàn thành vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao. UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, tích cực của các sở, ngành và các địa phương trong thời gian qua.
 
Trong 3 tháng cuối năm 2022, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2022, các sở, ngành, địa phương cần phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện, cần phải có các giải pháp đột phá, sáng tạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây là chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng, bắt buộc phải hoàn thành.
 
UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và các địa phương.  Trong đó, BHXH tỉnh Lâm Đồng tiếp tục theo dõi và kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT của các địa phương trong tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành đề xuất các giải pháp và phối hợp tổ chức thực hiện các giải pháp về phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tăng cường các biện pháp, hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT có hiệu quả; chú trọng việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, hội, đoàn thể và tổ chức tuyên truyền vận động trực tiếp chính sách BHXH, BHYT tại các khu dân cư, doanh nghiệp; phối hợp với UBND các huyện, thành phố và tổ chức dịch vụ thu tiếp tục tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. 
 
Ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng đầu năm 2022
Ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 9 tháng đầu năm 2022
 
Tiếp tục mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, hệ thống cộng tác viên BHXH, BHYT tại các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, hệ thống cán bộ chuyên trách cộng tác viên dân số… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, đôn đốc và kiểm tra các doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng và đóng BHXH, BHYT bắt buộc không đầy đủ cho người lao động. 
 
Sở Y tế nghiên cứu, tham gia đề xuất Luật BHYT sửa đổi để mở rộng đối tượng tham gia BHYT theo hướng bổ sung đối tượng thuộc các nhóm chưa quy định trong Luật BHYT hiện hành phù hợp với thực tế tại địa phương. Tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; giảm thời gian chờ đợi của người đến khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế. Đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư, hóa chất... phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu tại Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 11/01/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”. Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT bắt buộc đối với các đơn vị sử dụng lao động; chú trọng phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức thanh tra đối với các doanh nghiệp có quyết toán thuế nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, khai báo thiếu lao động đóng BHXH, nợ đóng, trốn đóng BHXH. 
 
Chỉ đạo việc rà soát, xét duyệt, lập danh sách các nhóm đối tượng tham gia BHYT do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT thuộc ngành quản lý kịp thời, đầy đủ, tránh bỏ sót đối tượng; hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời việc xét duyệt hộ nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình đối với người chưa tham gia BHYT. Đảm bảo 100% đối tượng HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do ngành quản lý tham gia BHYT. 
 
 Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đưa chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT là một tiêu chuẩn xét thi đua, khen thưởng hàng năm của các trường. Chỉ đạo các trường do Sở trực tiếp quản lý đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT trong năm 2022.
 
Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị
 
Sở Tài chính chuyển kinh phí do ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện kịp thời, đúng quy định cho cơ quan BHXH. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành xem xét tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh hỗ trợ thêm một phần kinh phí đóng BHYT cho một số đối tượng còn khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT.
 
 Văn phòng UBND tỉnh tham mưu chỉ đạo công tác thực hiện BHYT sinh viên đối với Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Yersin Đà Lạt.
 
Lãnh đạo huyện Đạ Huoai phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo huyện Đạ Huoai phát biểu tại hội nghị
 
Đối với UBND các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp và hệ thống chính trị quan tâm đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT; khẩn trương rà soát việc giao chỉ tiêu và thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHYT năm 2022; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHYT phù hợp cho từng nhóm đối tượng, từng vùng có hiệu quả trong những tháng cuối năm 2022, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT hộ nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình; tổ chức thu tiền đóng và lập danh sách cấp thẻ BHYT nộp về cơ quan BHXH trước ngày 01/11/2022 để cơ quan BHXH kịp thời nhập dữ liệu và cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT trong năm 2022, nhất là, kịp thời triển khai thu BHYT đối với học sinh mới vào lớp 1, hoàn thành trong tháng 10/2022. Rà soát, xét duyệt, lập danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT kịp thời, tránh bỏ sót đối tượng như: người nghèo, cận nghèo, người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc sinh sống ở vùng khó khăn...nhất là trẻ em dưới 6 tuổi.  Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT bắt buộc (chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc hoặc các doanh nghiệp đang tham gia BHXH nhưng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT bắt buộc).
 
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tích cực phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại các điểm dân cư, các đợt ra quân để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 
 
Yêu cầu  công chức, viên chức phải gương mẫu trong thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo gia đình cán bộ, công chức, viên chức có 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
AN NHIÊN