Đưa tinh hoa y học cổ truyền dân tộc chăm sóc sức khỏe Nhân dân

05:10, 28/10/2022
Hội Đông y Lâm Đồng ra đời từ năm 1982 là một trong 4 Hội thành viên sáng lập của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm Đồng vào năm 1994. Trải qua 40 năm, đội ngũ các thầy thuốc, lương y không ngừng kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, giữ gìn, bảo tồn các bài thuốc quý để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 
 
Người dân ngày càng tìm về với phương pháp điều trị cổ truyền
Người dân ngày càng tìm về với phương pháp điều trị cổ truyền
 
Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng hiện có 350 hội viên, hoạt động tại 4 huyện Hội (Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Di Linh) và 10 chi hội trực thuộc ở các Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Trường Cao đẳng Y tế, các huyện Đơn Dương, Bảo Lâm, Lâm Hà, Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Lạc Dương, Đam Rông, Cát Tiên.
 
5 năm qua, các cấp Hội đã vận động hội viên làm tốt công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền dân tộc tại các bệnh viện, cơ sở khám, điều trị, ứng dụng nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học đem lại hiệu quả cao nhất, xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh an toàn; chống các biểu hiện mê tín, dị đoan, lạc hậu trong việc chữa bệnh, lợi dụng y học dân tộc làm méo mó sai lệch phương pháp chẩn trị bệnh không dùng thuốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tăng cường phát hiện, sưu tầm, phát triển nguồn dược liệu sẵn có ở các địa phương, từng bước nâng cao giá trị sử dụng của cây thuốc, vị thuốc trong chữa bệnh phục vụ Nhân dân, đa dạng số lượng cây thuốc có giá trị dược thảo cao.  
 
Vận động người dân biết và sử dụng các loại cây có sẵn quanh ta  để ứng dụng điều trị các bệnh thông thường và phòng, chống dịch với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”. Đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Hội đã vận động Nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch với phương pháp xông giải cảm, rèn luyện sức khỏe, ăn uống dinh dưỡng hợp lý nâng cao thể lực để tăng sức đề kháng với bệnh tật.
 
Đến thăm Phòng Chẩn trị bệnh bằng y học cổ truyền của lương y Hoàng Thị Thu Trang (số 1 Phan Đình Phùng - Đà Lạt), chúng tôi chứng kiến rất nhiều người đến chẩn trị bệnh, 2 lương y trẻ nhanh tay bốc thuốc. Lương y Hoàng Thị Thu Trang cho biết, mỗi ngày phòng khám của chị chẩn trị cho hơn chục bệnh nhân, chưa kể người bệnh đến bốc thuốc, mua thuốc tiềm ăn bồi bổ cơ thể, mua thuốc xông giải cảm. Chữa bệnh bằng y học cổ truyền có thể thời gian kéo dài, không thấy rõ hiệu quả ngay tức thì, nhưng trị bệnh tận gốc, tránh bệnh tái phát, không có tác dụng phụ, vừa trị bệnh, vừa tạo sức đề kháng, chú trọng việc phòng bệnh...
 
Trong 5 năm, đã có khoảng 3 triệu lượt bệnh nhân được khám và điều trị y học cổ truyền tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 đã có 400 ngàn lượt bệnh nhân được khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Quá trình khám, chữa bệnh không để xảy ra tai biến nào, thực hiện tốt những điều y đức của ngành Y tế, được Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm. Ngoài ra, Hội còn tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện, miễn phí cho các đối tượng chính sách, bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 
 
Bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác đông y của tỉnh cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: Hội chưa phát triển rộng khắp đến các cơ sở xã, phường. Hệ thống tổ chức y học cổ truyền chưa phát triển đồng bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị một số nơi còn thiếu; đội ngũ y sỹ y học cổ truyền, lương y tại các trung tâm y tế huyện, trạm y tế cấp xã còn quá ít; trong khi hệ thống đào tạo y học cổ truyền còn chưa được quan tâm đúng mức, chưa tương xứng với tiềm năng, vai trò, giá trị của nền y học dân tộc. 
 
Lương y Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y Lâm Đồng là người dành nhiều tâm huyết cả đời với y học cổ truyền và có mặt ngay từ những ngày đầu Hội ra đời, trăn trở: “Muốn y học dân tộc phát triển, cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; thừa kế và bảo tồn y dược cổ truyền, lưu giữ và phổ biến những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm nghề nghiệp của các vị lương y có tay nghề cao, có những phương thuốc gia truyền và phương pháp chữa bệnh hay, hiệu quả để ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho Nhân dân”.
 
Về định hướng thời gian tới, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng một nền y học khoa học, dân tộc, đại chúng, các cấp Hội Đông y sẽ tiếp tục nâng cao vị thế và trách nhiệm trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Kiện toàn tổ chức Hội đến cơ sở để xây dựng lực lượng vững mạnh, tập hợp trí tuệ về Đông y; khích lệ động viên, tạo điều kiện cho các thầy thuốc đông y hoạt động, phát triển. Gắn phát triển y học cổ truyền với phát triển văn hóa, du lịch và kinh tế - xã hội. Bảo tồn nguồn gen và phát triển các cây dược liệu quý, tiếp tục nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả khoa học của Đông y trong trị bệnh cứu người... 
 
THÁI AN