Tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

03:10, 12/10/2022
(LĐ online) - Ngày 12/10, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố giám sát chặt chẽ dịch và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tập huấn công tác giám sát, điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho cán bộ y tế liên quan tại các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế các xã, phường thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.
 
Phối hợp với cơ quan truyền thông tại địa phương tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.
 
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế. Chuẩn bị sẵn thuốc, trang thiết bị, nhân sự… phục vụ công tác tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ ngay tại Cảng hàng không Liên Khương nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý ổ dịch kịp thời không để lan rộng trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc hướng dẫn các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ phù hợp với tình hình của bệnh. Kịp thời tham mưu Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
 
Khi ghi nhận trường hợp bệnh báo ngay cho Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế để kịp thời tham mưu lãnh đạo Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời và thực hiện báo cáo trên phần mềm bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.
 
AN NHIÊN