Cô hiệu trưởng tận tâm với nghề

06:12, 19/12/2022
“Một hiệu trưởng tâm huyết, trách nhiệm, chỉnh chu, sát sao trong công việc. Điểm nổi bật nhất là sự tận tâm...”, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Đạ Tẻh Phan Thị Thủy nói về cô giáo Nguyễn Thị Xuyên. 
 
Cô Nguyễn Thị Xuyên
Cô Nguyễn Thị Xuyên
 
Cô giáo Nguyễn Thị Xuyên sinh năm 1973. Tốt nghiệp ngành Sư phạm tại Trường Trung học Sư phạm Ninh Bình năm 1996 và dạy học 2 năm tại quê hương, cô Xuyên chuyển công tác vào huyện Đạ Tẻh. Gắn bó với công tác giáo dục ở vùng này 24 năm qua, cô trưởng thành từ giáo viên và năm 2007 được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, từ năm 2018 đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Nhơn đến nay. Bền bỉ và nhiệt huyết với giáo dục ở vùng còn khó khăn, nhất là nhiều học sinh dân tộc thiểu số nhưng để đạt hiệu quả trong công tác quản lý cô Xuyên vừa tự đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn vừa nâng trình độ đạt chuẩn. Năm 2010, cô tốt nghiệp đại học chuyên ngành Giáo dục Tiểu học. Nhờ đó, thành tích của nhà giáo Nguyễn Thị Xuyên gặt hái trong sự nghiệp theo trường bám lớp: Nhiều năm liên tục cô đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm học 2021 - 2022 đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Giám đốc Sở GDĐT tặng Giấy khen về thành tích “Thi đua thực hiện Văn hóa công sở trong ngành Giáo dục giai đoạn 2019 - 2022” và dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam cô là một trong những cá nhân được tôn vinh nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh... 
 
Trưởng Phòng GDĐT Phan Thị Thủy nhận xét thêm về cô Xuyên: “Đây là một hiệu trưởng biết quan tâm, động viên và phát huy được ưu điểm, thế mạnh của mỗi giáo viên, đồng thời có giải pháp hỗ trợ những giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin... Kể từ khi nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Nhơn đến nay, cô Xuyên cùng tập thể tạo nên một bộ mặt mới, toàn diện cho đơn vị, nhiều hoạt động khởi sắc, chuyển biến mạnh mẽ, đạt hiệu quả. Đáng biểu dương là trong hai năm liên tục, nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc”. Đặc biệt, năm 2022, Trường Tiểu học An Nhơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 
 
Vai trò, thành quả cũng như bài học công tác quản trị trường học của cô Nguyễn Thị Xuyên thuyết phục và lan tỏa nhất là cảm nhận từ những người đồng nghiệp. Cô giáo trẻ Nông Thị Mỹ Linh bày tỏ: “Cô Xuyên tạo ấn tượng với đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân, viên chức bằng sự hòa đồng, cởi mở, giản dị nhưng cũng không hề thiếu sự quả quyết trong công việc. Cô chủ động tìm hiểu những vấn đề cần giải quyết ngay và xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động cho cả năm học để tập thể giáo viên, nhân viên nắm bắt. Mỗi tuần, mỗi tháng cần phải làm những công việc gì đều có lịch làm việc cụ thể, công khai. Vì vậy, sự phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường và toàn thể giáo viên diễn ra nhịp nhàng và kịp thời. Bên cạnh đó, cô quan tâm và chấn chỉnh lại tác phong, nền nếp làm việc của tất cả bộ phận. Mỗi một hạn chế dù là nhỏ nhất đều được cô nhìn thấy và thay đổi từng chút một. Qua những góp ý, những chỉ bảo của cô mà chúng tôi ngày càng trưởng thành hơn, tự tin hơn. Được làm việc với cô, chúng tôi học hỏi rất nhiều điều mới mẻ, được truyền cảm hứng nghề giáo và ngày càng thêm vững tin trên con đường giáo dục của mình”. 
 
Cảm hứng mà cô giáo Mỹ Linh chia sẻ đó còn là người hiệu trưởng thường xuyên đầu tàu gương mẫu và luôn xắn tay vào mọi việc chung để xây dựng một mái trường nền nếp, đoàn kết, luôn yêu thương tận tâm với mọi học sinh và vì một môi trường dạy - học xanh, sạch, đẹp... Cùng với nâng chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường đi lên còn là hành động thực sự để “không để lại học sinh phía sau, không để học sinh bỏ học vì bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào”. Trường Tiểu học An Nhơn hàng năm có tổng số học sinh dao động trên 300 em trong đó học sinh dân tộc thiểu số là đồng bào Mạ, Tày, Nùng chiếm tới 77%. Thế nhưng duy trì sĩ số đều đạt 100%; học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%... Học sinh nhà trường còn được biết đến đoạt nhiều giải các cuộc thi như Giải toán trên mạng internet, Viết chữ đẹp, Giao lưu Olympic tiếng Anh, Giao lưu tiếng Việt của chúng em dành cho học sinh dân tộc thiểu số và thi cờ vua, Hội khoẻ Phù Đổng... Trong đó có những giải Nhì, giải Ba đồng đội toàn huyện. 
 
Một mái trường vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số nhưng từng bước trở thành địa chỉ giáo dục thân thiện tích cực, trường lớp khang trang sạch đẹp, đáp ứng được nhu cầu của người học như hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuyên chia sẻ. 
 
MINH ĐẠO