Đơn Dương: Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp

06:12, 26/12/2022
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện Đơn Dương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, công chức, viên chức trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khối cơ quan nhà nước các cấp tại địa phương, gắn với CCHC, nâng cao năng lực hoạt động, tăng hiệu quả tương tác giữa chính quyền cùng người dân và doanh nghiệp.
 
Công tác CCHC ngày càng được hiện đại hóa để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Công tác CCHC ngày càng được hiện đại hóa để phục vụ người dân, doanh nghiệp
 
Theo đó, trong năm 2022, kết quả đánh giá chấm điểm giải quyết TTHC hàng quý của tỉnh, huyện Đơn Dương đều xếp loại xuất sắc; đặc biệt, trong quý III năm 2022 dẫn đầu 12 huyện, thành phố của tỉnh về kết quả giải quyết TTHC.
 
Năm 2022, tổng hồ sơ tiếp nhận cấp huyện là 4.119 hồ sơ, giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 98,7%; tổng hồ sơ cấp xã: 48.203 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND các xã, thị trấn triển khai chứng thực bản sao điện tử kể từ tháng 12/2021. Tính đến 15/12/2022, có trên 2.300 hồ sơ chứng thực bản sao điện tử.
 
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp huyện đạt 51%, cấp xã đạt 59%, số hóa hồ sơ đạt 57%, cấp kết quả điện tử đạt trên 20%. Các đơn vị cũng đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tích hợp TTHC thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia; tính đến 15/12/2022 đã có 4.155 hồ sơ thanh toán trực tuyến thành công với số tiền 64,5 triệu đồng, đạt khoảng 25% thanh toán trực tuyến/tổng hồ sơ đã giải quyết.
 
Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND cấp huyện, cấp xã đã đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của tỉnh, huyện; giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Trong năm qua, Đơn Dương tiếp tục triển khai ứng dựng các nền tảng, giải pháp công nghệ số quốc gia như: Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần PC-COVID; nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR-Code; tích hợp, chia sẻ dữ liệu; tổng hợp, phân tích dữ liệu; định danh người dân; họp trực tuyến thế hệ mới; dạy học trực tuyến; quản lý tiêm chủng...
 
Ông Trần Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết, trong năm 2022, công tác cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp được duy trì hiệu quả. Đặc biệt, từ tháng 10/2022, UBND huyện triển khai đưa vào vận hành ứng dụng “Đơn Dương trực tuyến” để kết nối người dân với chính quyền. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể trực tiếp phản ánh tiếp nhận và trả kết quả một cửa, nhất là thái độ và chất lượng phục vụ, các vấn đề phát sinh trong cuộc sống như tình hình an ninh trật tự, trật tự xây dựng, giá cả thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý bảo vệ rừng, giải quyết TTHC... 
 
Đối với các vấn đề chưa rõ, còn vướng mắc, phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến UBND huyện, các sở, ngành hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết; không để các hồ sơ tồn đọng, kéo dài... gây bức xúc cho tổ chức, cá nhân; tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách TTHC, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đăng ký số thứ tự online, thực hiện phản ánh, kiến nghị giải quyết TTHC qua ứng dụng “Đơn Dương trực tuyến”; chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức hệ thống đầu mối kiểm soát TTHC của huyện thực hiện giám sát, theo dõi việc giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của huyện, các phòng, chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.
 
Nhờ vậy, công tác giải quyết TTHC của huyện Đơn Dương đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đã giải quyết đầy đủ các yêu cầu của tổ chức, cá nhân; đảm bảo tính công khai, công bằng, minh bạch trong giải quyết TTHC; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện giải quyết TTHC, sự hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2021, huyện Đơn Dương xếp thứ 4 trên 12 huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (tăng 5 bậc so với năm 2020). 
 
Theo ông Trần Hùng Dũng, trong thời gian tới, với sự quyết tâm và nỗ lực của các cấp chính quyền huyện Đơn Dương, công tác cải cách TTHC sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ.
 
HỒNG THẮM