Để trẻ em có một mùa hè ý nghĩa

KHÁNH PHÚC 22:54, 07/06/2023

TP Bảo Lộc đang có khoảng 27.000 học sinh thuộc lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè năm 2023. Hiện tại, Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố đang phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động bổ ích để giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ em có một mùa hè thật sự ý nghĩa.

Bơi là một trong những môn học được người dân Bảo Lộc lựa chọn để con em rèn luyện kỹ năng trong kỳ nghỉ hè
Bơi là một trong những môn học được người dân Bảo Lộc lựa chọn để con em rèn luyện kỹ năng trong kỳ nghỉ hè

Trong nhiều năm qua, thực tế là mỗi khi hè đến, trẻ bị nhàm chán khi phải quanh quẩn trong nhà, không biết chơi với ai. Đây cũng là nỗi than phiền của đa phần phụ huynh, đặc biệt là khu vực thành thị khi trẻ nghỉ hè không có nơi để vui chơi đúng nghĩa. Vì thế, nhiều phụ huynh chọn cách để cho con đi học hè, tham gia các lớp năng khiếu.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, ngụ tại Phường 2 (TP Bảo Lộc), chia sẻ: “Để tránh lặp lại kỳ nghỉ hè năm 2022, khi con trai và con gái ở nhà suốt ngày cắm đầu vào điện thoại chơi game; hè năm nay, tôi đăng ký cho con trai học võ và học bơi để rèn luyện thêm kỹ năng sống cho cháu. Còn con gái thì tôi đăng ký cho cháu tham gia học đàn và học thêm tiếng Anh. Cơ bản vừa học, vừa chơi không áp lực nên cả 2 cháu rất vui và thoải mái khi tham gia học các lớp năng khiếu”.

Theo bà Vũ Thị Thúy Ngân - Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi TP Bảo Lộc, để đáp ứng nhu cầu phụ huynh đăng ký cho con em học các môn năng khiếu trong dịp hè, đơn vị đã và đang tổ chức từ 15-20 lớp năng khiếu, với mức học phí hấp dẫn từ 250-300 ngàn đồng/khóa học. Các lớp năng khiếu tập trung vào các bộ môn như võ, hội họa, múa hát, đàn, Yoga và toán tư duy... để các cháu vừa học vừa chơi, rèn luyện kỹ năng sống trong kỳ nghỉ hè.

Để trẻ có một mùa hè đúng nghĩa, Thành Đoàn Bảo Lộc và Hội đồng Đội thành phố đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Theo đó, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; đồng thời, vận động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo, bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ em mà đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Từ phát động của Thành Đoàn và Hội đồng Đội thành phố, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều hoạt động như cắm biển cảnh báo nguy hiểm phòng, chống đuối nước tại các ao, hồ, sông, suối; đồng thời, tổ chức các mô hình trại hè, khóa học trải nghiệm miễn phí rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Từ các trại hè, khóa học kỹ năng sống, trẻ được vui chơi, hòa mình vào một môi trường mới mẻ, lành mạnh; giúp trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động thực tế. Thông qua các trò chơi vận động, trẻ được phát triển thể chất và rèn luyện phản xạ, kỹ năng, tăng sự tự tin, năng động. Không những thế, việc nâng cao kỹ năng sống giúp trẻ hiểu bản thân, trân trọng bản thân cũng như những người xung quanh, có ý thức trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Hà Thanh - Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, cho biết: “Với chủ đề “Thanh, thiếu nhi thành phố vui hè an toàn, bổ ích, phát triển toàn diện”, các cấp bộ đoàn trong toàn thành phố sẽ triển khai các hoạt động như tổ chức cho các em thiếu niên, nhi đồng vui chơi, sinh hoạt tại các địa bàn dân cư. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tình nguyện, vận động các nguồn kinh phí xã hội hóa để bồi dưỡng các kỹ năng văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao cho trẻ. Tuổi trẻ địa phương đặt ra mục tiêu, mỗi phường, xã sẽ mở từ 1-2 lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu niên, nhi đồng. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn địa phương tập trung tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng an toàn, tự bảo vệ và kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi gặp tình huống khẩn cấp... Vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường, học bổng giúp các em thiếu nhi khó khăn có điều kiện học tập, sinh hoạt, chuẩn bị bước vào năm học mới”.

Với quan điểm, trẻ em có quyền được học hành và cũng có quyền được vui chơi, giải trí; những hoạt động, chính quyền các cấp và tuổi trẻ Bảo Lộc đang hướng về “đàn em thân yêu” sẽ tạo thêm những sân chơi hè bổ ích cho trẻ em, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết. Qua đó, giúp các em thiếu niên, nhi đồng trên toàn địa bàn TP Bảo Lộc có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, đáng nhớ.