Đoàn Khối Các cơ quan sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 9 tháng

HỒNG THẮM 17:04, 29/09/2023

(LĐ online) - Chiều 29/9, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 và hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 9 tháng và triển khai chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2023.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Lương Văn Mừng – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cùng với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc.

9 tháng đầu năm, công tác giáo dục của Đoàn được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo. Các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua được các cơ sở Đoàn quan tâm triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực; góp phần tác động tích cực vào nhận thức và hành động, củng cố niềm tin của đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn và sự lãnh đạo của Đảng.        

Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện như: Tổ chức tham gia chương trình tình nguyện mùa đông 2022 - xuân tình nguyện 2023 tại huyện Di Linh với trị giá số tiền hơn 100 triệu đồng (gồm các hoạt động khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho 300 người dân, thăm và tặng quà đại diện người có uy tín của huyện); Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng phát động, đã có hơn 250 đoàn viên, thanh niên tham gia và đã hiến được 150 đơn vị máu.

Các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ  môi trường, phòng chống thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải; trồng, chăm sóc 1.200 cây xanh, trồng mới 1.500 cây xanh tại huyện Lạc Dương, huyện Lâm Hà và thành phố Đà Lạt, vệ sinh 10 km đường tại các điểm công cộng và nơi làm việc; thu gom trên 500 kg  rác thải; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút gần 1.000 lượt đoàn viên tham gia; tích cực tổ chức, duy trì thường xuyên các hoạt động ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh ở từng đơn vị.

Toàn Đoàn Khối đã tổ chức được 48 hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.200 người; hiến được 250 đơn vị máu; tặng hơn 1.000 phần quà, 105 suất học bổng cho học sinh nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký nhận đỡ đầu 54 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Các hoạt động trên đã thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với số tiền gần 1 tỷ đồng;  

Đoàn Khối cũng như các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức tặng trên 1.000 suất quà cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh cũng như trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng, Làng trẻ em SOS và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng...

Đồng chí Lương Văn Mừng – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lương Văn Mừng – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tính đến nay, Đoàn khối còn 37 cơ sở Đoàn trực thuộc (trong đó có 9 Đoàn cơ sở, 28 Chi đoàn cơ sở) với 966 đoàn viên, thanh niên. Các cơ sở Đoàn đã chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng đoàn viên, qua đó cũng cố vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn, tạo được niềm tin của tổ chức mình với các cấp ủy Đảng, chính quyền ở cơ quan, đơn vị.

Công tác quản lý đoàn viên thực hiện bằng phần mềm quản lý trên máy tính, trong đó hệ thống sổ sách, hồ sơ quản lý đoàn viên của cơ sở Đoàn đảm bảo theo yêu cầu. Các tiêu chí hành động được thực hiên bằng những việc làm cụ thể, có sổ làm việc theo dõi. Công tác xây dựng Đoàn, đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được quan tâm. Từ đó ngày càng nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn.

Theo đánh giá, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên tiếp tục được phát huy, tạo ra một không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn Khối. Trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các cơ quan đơn vị, tổ chức Đoàn đã thể hiện rõ vai trò và khẳng định được vị trí của mình.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các cơ sở Đoàn đã chủ động hơn trong việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở; đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Hoạt động của Cụm Đoàn trực thuộc đã được đẩy mạnh, tạo được động lực kích thích hoạt động ở các cơ sở Đoàn trong cụm. Nhiều Cụm Đoàn đã có những mô hình, những chương trình hoạt động thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên tiếp tục được các tổ chức cơ sở Đoàn thực hiện trên cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, đáp ứng được nhu cầu chính đáng của đoàn viên, thanh niên.