Lan tỏa những tấm gương thanh niên làm theo lời Bác

VIỆT QUỲNH 06:32, 04/10/2023

Trở về từ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào những ngày cuối tháng 9 vừa qua, 6 đại biểu thanh niên Lâm Đồng đều mang trong mình những cảm xúc thật đặc biệt. Dẫu mỗi người đại diện cho một lĩnh vực với nhiều thành tích khác nhau, nhưng tựu trung lại, họ đều là những tấm gương sáng đại diện cho tinh thần học tập và làm theo Bác của hơn 75.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên mảnh đất Nam Tây Nguyên.

Đoàn đại biểu Lâm Đồng tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác 
lần thứ VII, năm 2023
Đoàn đại biểu Lâm Đồng tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác là hoạt động được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức định kỳ 5 năm 2 lần, nhằm tuyên dương các điển hình tiên tiến thanh niên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đại hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009. Trải qua 7 kỳ đại hội, đã có 2.602 đại biểu được tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc. 

Đại biểu tham dự đại hội là những điển hình tiên tiến đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh trên các lĩnh vực khác nhau, như cán bộ Đoàn, Hội, Đội; thanh niên nông thôn, đô thị; thanh niên công chức, viên chức; thanh niên công nhân; học sinh, sinh viên; nhà khoa học trẻ, trí thức trẻ; văn nghệ sĩ trẻ, vận động viên trẻ; chiến sĩ, sĩ quan trẻ; doanh nhân trẻ. Đây đều là những cán bộ, ĐVTN có thành tích xuất sắc, có đạo đức tốt, tích cực tham gia các hoạt động, công tác xã hội. Đồng thời, có uy tín và ảnh hưởng tốt trong ĐVTN; được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và xã hội ghi nhận.

Năm 2023, từ hồ sơ đăng ký của các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, các ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, Ban Tổ chức đại hội đã lựa chọn 420 đại biểu đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn. 

Đến với Thủ đô trong những ngày tháng 9, những đại biểu đại diện cho thanh niên Lâm Đồng không những mang đến nhiều thành tích trong công tác, học tập, lao động, sản xuất,... mà còn gửi gắm những ý kiến, kỳ vọng. Nếu như anh Nguyễn Đình Nghiệp - Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt mong muốn: “Đại hội với nhiều chương trình, hoạt động bổ ích sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với thanh niên, phát huy được tinh thần của tuổi trẻ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực”; thì anh Nguyễn Công Chính - Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng lại bày tỏ: “Thế hệ trẻ Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu của chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và được giáo dục đào tạo trong môi trường mới, chắc chắn họ sẽ có đủ năng lực và trí tuệ để hoàn thành được những nhiệm vụ của xã hội giao cho”.

Trong khi đó, chị Bế Thị Thu Huyền (sinh năm 1993), đại diện cho thanh niên nông thôn, đô thị và dân tộc thiểu số lại gửi gắm đến đại hội: “Tinh thần khởi nghiệp đã thấm nhuần trong người trẻ hiện nay. Hãy khởi nghiệp bằng sự đam mê của chính bản thân mình. Bởi vì khởi nghiệp không chỉ đơn thuần ở mục đích kinh doanh, khởi nghiệp chính là một trong những thước đo của kiến tạo”. Đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2022, Bế Thị Thu Huyền đã thành lập Tổ hợp tác Sản xuất chế biến ca cao, tạo công ăn việc làm cho gần 20 lao động. Bên cạnh đó, tổ hợp tác còn hỗ trợ các hộ dân có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi tại gia đình mang sản phẩm về bóc vỏ lụa tại nhà khoảng 50 hộ gia đình, giúp cải thiện thêm đời sống ở nông thôn huyện vùng xa Cát Tiên.

Sinh năm 2005, Trần Bảo Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường THPT Đơn Dương, huyện Đơn Dương là đại biểu trẻ tuổi nhất trong số 6 đại biểu của tỉnh Lâm Đồng vinh dự được tuyên dương trong đại hội đợt này. Không chỉ đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, Bảo Ngọc còn là học sinh đầu tiên của huyện Đơn Dương được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vẫn còn đang học lớp 12. Bảo Ngọc cho hay: “Đây là lần đầu tiên em được ra Thủ đô Hà Nội, nhưng thật đặc biệt vì được hòa mình vào không khí đầy tự hào của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc. Bản thân em cảm thấy rất may mắn và vinh dự, điều này càng nhắc em phải luôn phấn đấu và cố gắng không ngừng nghỉ để xứng đáng hơn danh hiệu cao quý này. Đặc biệt là lan tỏa được sứ mệnh cao đẹp của thanh niên Việt Nam đến với thanh niên huyện Đơn Dương và tỉnh Lâm Đồng để góp sức xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp”.

Trong 3 ngày diễn ra Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, các đại biểu đã được tham dự nhiều hoạt động ý nghĩa như Lễ báo công, trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Quảng trường Ba Đình và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; tiếp kiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đại hội còn tổ chức 6 diễn đàn để đại biểu thảo luận. 

Vinh dự, xúc động và tự hào là cảm xúc của chị Hà Thị Khuyên (sinh năm 1988) - Phó Bí thư Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn Cơ quan Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng khi tham gia vào các hoạt động trong chương trình. Chị chia sẻ: “Được giao lưu học hỏi, trao đổi và tích lũy những kinh nghiệm mới, đặc biệt là được lắng nghe sự quan tâm và những lời động viên ân cần với bao tâm huyết và sự kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn - đó sẽ là những kỷ niệm đẹp, những ấn tượng mãi mãi khắc ghi và cũng là động lực thúc đẩy chúng tôi thêm tự tin và quyết tâm hoàn thiện để xứng đáng với danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Trong khi đó, anh Phạm Thế Long - Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc bày tỏ: “Là cán bộ Đoàn ở một thành phố trẻ, là đô thị phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, khi được tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần này, tôi càng quyết tâm học tập lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết, gắn bó và gần gũi với thanh niên; lắng nghe ý kiến để tổ chức hoạt động, phần việc ý nghĩa cho thanh niên, đóng góp cho sự phát triển của địa phương”.