Tạo môi trường rèn luyện sôi nổi cho sinh viên

VIỆT QUỲNH 06:11, 16/11/2023

Từ những đổi mới theo phương châm hướng về cơ sở và vận dụng các nội dung hoạt động phù hợp với từng đối tượng sinh viên, nhiệm kỳ 2020-2023, công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đã đạt được nhiều kết quả, được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam ghi nhận là đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. 

Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023
tại huyện Di Linh
Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt thực hiện Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 tại huyện Di Linh

Anh Nguyễn Đình Nghiệp - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng ủy, sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban Giám hiệu Nhà trường, cũng như sự chỉ đạo của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thực hiện tốt mục tiêu tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên vào tổ chức Hội. Đồng thời phối hợp với các đơn vị trong và ngoài trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên trong công tác giáo dục sinh viên về lý tưởng, đạo đức cách mạng; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của sinh viên trong học tập, nghiên cứu, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tình nguyện vì cộng đồng. Bên cạnh đó, luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ sinh viên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Tiêu biểu, công tác triển khai Phong trào Sinh viên 5 tốt từng bước phát triển sâu rộng. Trong nhiệm kỳ, có gần 3.500 sinh viên đăng ký danh hiệu Sinh viên 5 tốt và có 2 sinh viên đạt danh hiệu Sao tháng giêng, 1 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, 15 sinh viên đạt danh hiệu cấp tỉnh, hơn 500 sinh viên đạt cấp trường, hơn 1.000 sinh viên đạt cấp khoa. Hoàng Ngọc Loan - sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm 2023 chia sẻ: “Đối với em, Sinh viên 5 tốt không chỉ là một danh hiệu đơn thuần, mà đã trở thành một dấu ấn ghi dấu lại toàn bộ quá trình bản thân cố gắng, rèn luyện của em, cũng như sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè. Từ một khái niệm dường như xa vời, chính niềm đam mê, nhiệt huyết tham gia hoạt động Đoàn - Hội đã giúp em dần lấp đầy các tiêu chí, đồng thời cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu mà mình hướng đến”.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên phối hợp với Đoàn Trường đã vận động và tổ chức tham gia giúp đỡ sinh viên - học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chủ động tìm kiếm, khai thác nguồn lực, xây dựng và phát triển quỹ thắp sáng ước mơ, nâng cao chất lượng các loại học bổng và giải thưởng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên; tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên. Điểm nổi bật trong hoạt động Hội của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt trong nhiệm kỳ qua là Chương trình “Sinh viên tình nguyện”, đặc biệt là Chiến dịch “Mùa hè xanh tình nguyện” với việc đưa tri thức và các mô hình áp dụng khoa học công nghệ vào chiến dịch... Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động tình nguyện tại chỗ, được thực hiện thường xuyên, liên tục đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Là Đội trưởng đội hình Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt năm 2023, Hồ Văn Hưng - sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin chia sẻ: “Tham gia hoạt động tình nguyện chính là cơ hội để chúng em có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, rèn luyện thêm những kỹ năng sống cần thiết.”.

Cùng với đó, các hoạt động Tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ môi trường,... của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt trong thời gian qua cũng đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét, được xã hội đánh giá cao về ý nghĩa cũng như tính thiết thực. Năm học 2022-2023, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt vinh dự là 1 trong 7 Hội Sinh viên trường đại học toàn quốc được nhận Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

Theo anh Nguyễn Đình Nghiệp, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Đà Lạt vẫn còn một số tồn tại nhất định, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của sinh viên. Chính vì vậy, để hoạt động Hội và phong trào sinh viên nhà trường ngày càng phát triển hơn trong những năm tiếp theo, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt xác định không ngừng đổi mới nội dung và phương thức lẫn hình thức hoạt động, tổ chức phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm theo giai đoạn... Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động mang tính chiều sâu có tác dụng giáo dục cao, phù hợp với điều kiện cụ thể và gắn với mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Nhà trường.