Tuổi trẻ sáng tạo theo định hướng công dân số, xã hội số

VIỆT HÙNG 06:34, 28/11/2023

Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình, phong trào hành động để vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời theo định hướng công dân số, xã hội số. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông thường xuyên tham gia hỗ trợ, 
hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông thường xuyên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho hay, Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã trở thành một trong ba phong trào hành động cách mạng trọng tâm của tổ chức Đoàn, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, đồng hành của cấp ủy, chính quyền và hưởng ứng tham gia của đông đảo ĐVTN. Qua đó thúc đẩy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các bạn trẻ tài năng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch và nội dung hoạt động tạo điều kiện để thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh; sáng tạo trong công tác phục vụ Nhân dân; trong sinh hoạt hằng ngày… góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên trong phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời theo định hướng công dân số và xã hội số.

Trong đó, Tỉnh Đoàn thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu nhi về thế mạnh, tiềm năng sáng tạo của thanh niên Lâm Đồng. Chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các diễn đàn chuyên đề cung cấp thông tin khoa học công nghệ, chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh, thiếu niên. Đồng thời, phát động mạnh mẽ trong ĐVTN tham gia hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng số, đảm nhận thực hiện các đề tài nghiên cứu, sáng tạo nhiều trang thiết bị kỹ thuật, sản phẩm mới, cách làm hay đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Đà Lạt tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng”, Hội thi “Tin học trẻ”, Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật”, Cuộc thi “Lập trình và điều khiển Robot”… Qua đó tạo điều kiện thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng, ý tưởng sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng, tạo sân chơi sôi nổi về lĩnh vực khoa học công nghệ. 

Định kỳ hằng năm, Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Qua đó xây dựng các hoạt động, chương trình hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Đến nay, có nhiều dự án khởi nghiệp đã vươn lên và phát triển bền vững như dự án Gaco (các sản phẩm chuyên về nấm), dự án Hana Đà Lạt (các sản phẩm nông nghiệp chế biến kết hợp xây dựng chuỗi giá trị), mô hình sầu riêng cấp đông của anh Lưu Hoàng Tuấn đã góp phần xây dựng chuỗi cung ứng sầu riêng Đạ Huoai, hay mô hình của anh Nguyễn Đăng Thiên Phi Long cung cấp giải pháp về nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất các sản phẩm từ xơ dừa phục vụ nông nghiệp đô thị trong nước và xuất khẩu giúp anh có doanh thu cao… 

Đặc biệt, năm 2023, với chủ đề công tác Đoàn “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn các huyện. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đơn vị cấp xã 142/142 tổ (đạt 100%); đối với Tổ công nghệ số cộng đồng thôn, tổ dân phố, 11/12 huyện, thành phố đã kiện toàn với khoảng 11.000 thành viên, lực lượng chủ yếu là học sinh, sinh viên và ĐVTN các cấp.

Không chỉ vậy, Tỉnh Đoàn còn chỉ đạo thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tham gia hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các địa phương, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Bên cạnh đó, tổ chức các đội hình lưu động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân để hướng dẫn, hỗ trợ người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh và huyện, thành phố...

Trong dịp hè 2023, Tỉnh Đoàn đã triển khai Chương trình Mùa hè số nhằm phát huy vai trò của sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng số, nâng cao năng lực, phổ cập tin học tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Qua đó tạo cơ hội tiếp cận kiến thức và kỹ năng về công nghệ, an toàn trực tuyến cho thanh, thiếu nhi nơi đây. Các đội trí thức trẻ tình nguyện đã trực tiếp tham gia nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi và người dân tại các xã vùng khó khăn với các hoạt động như: tổ chức các lớp học hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính, ứng dụng phần mềm và khai thác internet; hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả; giúp các em học sinh được làm quen với máy tính, gõ văn bản và thực hành kỹ năng lập trình cơ bản thông qua ứng dụng Scratch và một số bài tập đơn giản… 

“Các chương trình, phong trào hành động của Đoàn đã thể hiện vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác vận động ĐVTN thực hiện Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gắn với phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời theo định hướng công dân số, xã hội số. Thông qua các phong trào giúp ĐVTN có ý thức tự học, nghiên cứu, tích cực lao động, sản xuất, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Ndu Ha Biên cho biết.