BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024:
Act NOW hành động ngay, vì nơi bạn sống

NHẬT QUỲNH 07:17, 07/02/2024

Đó là mục đích, thông điệp và cũng là “sợi dây” kết nối những bạn trẻ có chung tình yêu với Đà Lạt cùng nhau hành động, góp sức cho thành phố ngàn thông thêm xanh, sạch, đẹp. Như cái tên Act Now, bảo vệ môi trường không chỉ là khẩu hiệu mà được các bạn trẻ lan tỏa bằng nhiều hành động ý nghĩa. Những bàn tay nhỏ, nhưng nỗ lực lớn đã tạo nên sức mạnh cộng đồng, lan tỏa những thông điệp tích cực!

Không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành động
Không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành động

Tách biệt khỏi nhịp sống nhộn nhịp, tất bật của thành phố trong những ngày cuối năm, gần 20 bạn trẻ mải mê quan sát hoa, lá và tỉ mỉ phác họa vẽ lại cảnh vật xung quanh trong một quán cà phê yên tĩnh ngay giữa trung tâm Đà Lạt. Những chiếc lá được ký họa lại đầy sống động từ những cảm nhận riêng biệt. 

Đây là buổi làm việc nhóm (workshop) vẽ thiệp thiên nhiên do Act Now thực hiện - một trong những hoạt động giúp các thành viên có cảm nhận sâu hơn về cuộc sống thông qua việc quan sát cỏ cây, hoa lá, hòa mình với thiên nhiên… “Chỉ khi quan sát và hòa vào làm một cùng thiên nhiên, bạn sẽ càng yêu, quý trọng và biết cách gìn giữ chúng”, Nguyễn Châu Bảo - Trưởng Nhóm Act Now nói. Ngoài ra, nhóm thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường như ra quân nhặt rác, phiên chợ đồ cũ, đổi rác thải nhựa lấy quà tặng... 

Vẽ thiệp thiên nhiên
Vẽ thiệp thiên nhiên

Với khẩu hiệu “Hãy hành động ngay bây giờ”, Act Now đã và đang thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. 

Kể về nhóm, Châu Bảo cho biết, Act Now chính thức hoạt động từ đầu tháng 5/2019 và có thể xem là “ngôi nhà chung” của cộng đồng yêu Đà Lạt, với mục tiêu chung là bảo vệ môi trường. Ngay từ thời điểm mới đi vào hoạt động, nhóm đã triển khai các chiến dịch nhặt rác thải nhựa, thùng rác di động và tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường. Số lượng người tham gia các hoạt động của nhóm phát triển không ngừng từ 8 thành viên ban đầu, lên 10, 20,… đến hơn 80 người cùng tham gia hoạt động. Khi này, những biểu ngữ như “Vì tụi mình không để Đà Lạt ngập trong rác”, “Rác trốn đâu cho thoát”, “Hành động trước nói sau”, “Ghiền Đà Lạt vì Đà Lạt tươi mát không còn rác”… đã không còn là khẩu hiệu của nhóm mà thực sự trở thành hành động và lan tỏa tích cực đến cộng đồng. “Không chỉ có thanh thiếu niên, mà còn có trẻ nhỏ, người già và khách du lịch, người nước ngoài cũng sẵn sàng đồng hành cùng Act Now. Đó chính là động lực để chúng mình tiếp tục”, Bảo nói. 

Các hoạt động của Act Now không những thu hút được đông đảo người dân tham gia mà còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên và Ban quản lý chợ Đà Lạt. Nhờ sự đồng lòng và hỗ trợ kịp thời đó, nhiều điểm chợ, quanh quảng trường, ven hồ Xuân Hương đã lấy lại hình ảnh xanh, sạch của mình. “Nhưng, phần thưởng lớn nhất của nhóm là sự thay đổi trong nhận thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Rác thải ở những điểm công cộng ít đi, nụ cười của các cô, chú lao công và những người yêu Đà Lạt càng thêm rạng rỡ”, Bảo chia sẻ. 

Với khẩu hiệu “Hãy hành động ngay bây giờ”, Act Now đã và đang thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. 

Hơn hết, những hoạt động ý nghĩa của nhóm đã có nhiều tác động tích cực đến lối sống, suy nghĩ của nhiều bạn trẻ. Nguyễn Thị Việt Anh (sinh năm 2000), ở Đà Lạt, là một điển hình. Tham gia Act Now từ những ngày nhóm mới thành lập, Việt Anh chia sẻ, em biết đến nhóm từ video của Châu Bảo trên facebook, khi nhìn thấy Đà Lạt đang có nguy cơ bị ô nhiễm, Việt Anh đã quyết định đăng ký tham gia. Từ một người hướng nội, nay, Việt Anh đã vượt qua rào cản của chính mình, cùng những bạn trẻ sống sôi nổi và tích cực hơn. “Tham gia nhặt rác và các hoạt động của Act Now, mình nhận thấy bản thân thay đổi rất nhiều, tự tin và năng động hơn. Cảm ơn Act Now vì đã cho mình những trải nghiệm tuyệt vời”, Việt Anh chia sẻ.

Song, khi hoạt động của nhóm ngày càng được nhiều người biết đến, thì Bảo và các bạn trẻ lại càng lo sợ Act Now sẽ chỉ là nhóm chuyên nhặt rác, vô hình trung “tiếp tay” cho nhiều người tiếp tục vứt rác. “Vì vậy, chúng mình mong muốn các hoạt động bảo vệ môi trường của Act Now phải khơi dậy được tình yêu Đà Lạt và nâng cao kiến thức về môi trường cho mọi người. Khi yêu và biết quý trọng môi trường sống, bạn sẽ tự biết cách để gìn giữ nó”, Nguyễn Thanh Thảo Nhi - đồng sáng lập Act Now nói. 

Cũng từ đó, các chương trình ý nghĩa như: đổi rác thải lấy quà tặng, phiên chợ đồ si mê (phiên chợ đồ cũ), workshop tái chế rác, nói chuyện về sử dụng nguồn năng lượng sạch, phiên chợ sạch - sành - xanh… đã được Act Now tổ chức và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều bạn trẻ và cộng đồng sống xanh. Các hoạt động của Act Now luôn được lồng ghép kiến thức mới mẻ về môi trường, từ việc trồng rau, củ sạch, ăn sạch đến việc sử dụng lại quần áo cũ giúp giảm thiểu lượng sợi tổng hợp khó phân hủy ảnh hưởng đến môi trường; và tái chế rác thải nhựa, chai lọ thủy tinh giúp giảm tối đa hiệu ứng nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống.

Luôn hướng đến mục tiêu thay đổi tư duy, nhận thức và thói quen bảo vệ môi trường cho mọi người, chia sẻ về những dự định của Act Now trong thời gian tới, Nhi cho biết, bên cạnh tiếp tục kết nối những bạn trẻ có kinh nghiệm tổ chức sự kiện để hoạt động được chuyên nghiệp hơn, Act Now cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, trường học, Ban quản lý Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà… nhằm trở thành cầu nối giúp các bạn học sinh thêm gần gũi, yêu mến và có đủ kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường. “Khi cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và tầm quan trọng của môi trường, hệ sinh thái, bản thân sẽ biết cách bảo vệ chúng”, Nhi nói. 

Từ những nỗ lực của các bạn trẻ, tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường của người dân ngày một nâng cao. Càng có nhiều người chung tay, môi trường sống sẽ càng thêm xanh, sạch, đẹp hơn và Đà Lạt sẽ trở thành nơi thực sự đáng sống. Còn với Act Now, hành trình bảo vệ môi trường của các bạn trẻ đã không còn đơn độc, mà đã được lan tỏa và có sự đồng hành của rất nhiều người.