Nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Công an thành phố Đà Lạt

HƯƠNG LY 06:21, 09/05/2024

Thời gian qua, tuổi trẻ Công an thành phố (CATP) Đà Lạt luôn nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ đó, làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đoàn cơ sở CATP Đà Lạt hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho các em học sinh
trên địa bàn
Đoàn cơ sở CATP Đà Lạt hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho các em học sinh trên địa bàn

Ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 3, chúng tôi cùng các chiến sỹ, CATP Đà Lạt có mặt tại Trường THCS & THPT Xuân Trường, ngôi trường vùng ven của thành phố, để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho các em học sinh. Tại đây, những học sinh đủ tuổi sẽ được cấp căn cước công dân (CCCD) phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học phổ thông.

Thầy Nguyễn Hoài Văn - Bí thư Đoàn Trường THCS & THPT Xuân Trường chia sẻ, Đoàn cơ sở CATP Đà Lạt đã phối hợp cùng nhà trường trong việc quản lí, sắp xếp học sinh để buổi làm việc được nhanh chóng, thuận lợi. Lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) CATP Đà Lạt triển khai thực hiện các thao tác, thủ tục nhanh chóng, nhiệt tình; sắp xếp vị trí ngồi thoải mái cho các em học sinh chờ tới lượt; ân cần vận động những em đến muộn để kịp thời làm CCCD trong ngày...

“Với đặc thù về địa lí nằm ở xa trung tâm thành phố, cách khoảng 25 km, nên đối với các em học sinh Trường THCS & THPT Xuân Trường, việc đi lại để làm CCCD gặp khá nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi lực lượng CATP Đà Lạt kết hợp với chính quyền địa phương, nhà trường đến tận nơi để cấp CCCD cho học sinh đã tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức của cả phụ huynh lẫn học sinh, góp phần mang lại niềm tin, sự ủng hộ của người dân chúng tôi đối với lực lượng CATP Đà Lạt”, thầy Văn nói.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, Đoàn cơ sở CATP đã cùng nhà trường lập kế hoạch phối hợp trong công tác giáo dục đạo đức, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống ma túy, bạo lực học đường... Theo đó, các đơn vị thường xuyên trao đổi với nhau về tình hình và thông tin có liên quan đến việc vi phạm an toàn giao thông, an ninh trật tự và việc tham gia các tệ nạn xã hội trong học sinh để có biện pháp chủ động phòng ngừa chung.

Cụ thể, thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong học sinh về Luật An toàn giao thông đường bộ; Luật Phòng cháy, chữa cháy; công tác phòng, chống HIV/AIDS, mại dâm, ma tuý và các tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào học đường; đồng thời cho học sinh ký cam kết không vi phạm. Phối hợp các tổ chức, đoàn thể phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong trường học với những nội dung, hình thức phù hợp, nhằm tạo thế trận phòng, chống tội phạm trong học đường. Tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ an ninh, trật tự cho cán bộ, giáo viên, học sinh để phòng, chống tội phạm xâm nhập vào trường học.

Từ đó, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm xâm nhập vào trường học; đặc biệt là các hành vi đe doạ, hành hung, trấn lột tài sản học sinh, phá hoại tài sản nhà trường và các tệ nạn xã hội khác. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hàng quán, dịch vụ internet, trò chơi điện tử, các điểm trông giữ xe, đánh bi a... không lành mạnh làm ảnh hưởng đến việc học tập, rèn luyện của học sinh và mất an ninh trật tự xung quanh khu vực trường học...

Nhờ đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật bằng những phương pháp đa dạng, ý thức chấp hành pháp luật của giáo viên, cán bộ, công nhân viên và học sinh của nhà trường đã có chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên, thiếu nhi.

Theo Đại úy Đặng Thị Hải Hà - Bí thư Đoàn cơ sở CATP Đà Lạt, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đã làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo CATP Đà Lạt để tạo mọi điều kiện thuận lợi ĐVTN tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, hướng tới cộng đồng.

Theo đó, Đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh cơ quan, đơn vị định kỳ, đảm bảo môi trường làm việc hiệu quả, tiến hành thực hiện các hoạt động vệ sinh khuôn viên, cơ quan. Tham gia chương trình thăm hỏi và khám sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương binh... Tổ chức gặp mặt, giao lưu cho hội viên phụ nữ nhân ngày 8/3; tổ chức Giải Bóng đá mini truyền thống CATP năm 2024. Tặng 11 phần quà cho 11 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Mầm non Xuân Thọ. 

Cùng với đó, phối hợp với các chi đoàn trực thuộc Khối công nhân viên chức - lực lượng vũ trang tặng 1 công trình thanh niên “Tủ sách cho em” trị giá 10 triệu đồng và tặng 1 bản đồ Việt Nam theo Chương trình Tự hào một dải non sông cho Trường Tiểu học Xuân Thọ. Phối hợp Nhà nghỉ dưỡng Minh Tâm, Đoàn Thanh niên Phường 10 tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng thành phố hoa” thu nhận 200 đơn vị máu.

Đặc biệt, tuổi trẻ CATP đã thực hiện Ngày Chủ nhật tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho các em học sinh đủ tuổi cấp CCCD phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và THPT tại xã Xuân Trường, Phường 11 và Phường 3. Thông qua chương trình, đã thu nhận được 225 CCCD.

“Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đã tích cực làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, thực hiện tốt các Cuộc vận động “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Tuổi trẻ Đà Lạt học tập và làm theo lời Bác” và “Xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ CATP gần gũi, thân thiện, đẹp trong lòng Nhân dân và du khách”. Qua đó, ĐVTN có ý thức chấp hành kỷ luật tốt, thực hiện nghiêm túc Điều lệnh nội vụ Công an Nhân dân, nội quy cơ quan, đơn vị. Không có đồng chí nào vi phạm kỷ luật ngành hoặc pháp luật của Nhà nước”, Đại úy Đặng Thị Hải Hà thông tin.