Tuổi trẻ LLVT tỉnh: Bản lĩnh, xung kích, sáng tạo

NHẬT QUỲNH 03:49, 13/06/2024

Thời gian qua, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có những bước trưởng thành về mọi mặt: bản lĩnh chính trị vững vàng; xung kích, đột phá, không ngại gian khó trong mọi nhiệm vụ; kiên trì, sáng tạo trong học tập và công tác. Những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong LLVT tỉnh đã góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. 

Tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong các nhiệm vụ
Tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong các nhiệm vụ

• BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ VỮNG VÀNG

Theo Thượng úy Lê Thế Phương - Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, ĐVTN thuộc LLVT tỉnh là lực lượng đã trải qua quá trình học tập và rèn luyện trong môi trường quân ngũ, được trang bị nhiều kiến thức về quân sự, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời, được bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu quân đội, sẵn sàng cống hiến để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, để phát huy tinh thần xung kích của ĐVTN, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền; qua đó, giúp ĐVTN nắm chắc chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định và nhiệm vụ của đơn vị. 

Cùng với đó, các tổ chức Đoàn cũng duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt, các chế độ trong ngày, trong tuần để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, kịp thời định hướng nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, cán bộ, ĐVTN trong các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, có mối quan hệ tốt đẹp với đồng chí, đồng đội, cấp trên, cấp dưới và Nhân dân.

Mặt khác, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào “Tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” bằng nhiều hình thức thiết thực và phù hợp với thực tiễn. Các hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai hiệu quả; đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp thực hiện tốt các đợt công tác xã hội, “về nguồn”, hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống... Nhờ vậy, bản lĩnh chính trị của ĐVTN ngày một nâng cao, vững vàng tư tưởng trước mọi biến động của hoàn cảnh, kiên định với con đường đi lên xã hội chủ nghĩa, sẵn sàng đấu tranh phản bác mọi quan điểm sai trái, luận điệu phản động của các thế lực thù địch. Kết quả, năm 2023, 100% ĐVTN có lập trường tư tưởng vững vàng, luôn xung kích thực hiện nhiệm vụ trên cương vị được giao; có 6 đoàn viên ưu tú được giới thiệu và vinh dự kết nạp vào hàng ngũ Đảng.

XUNG KÍCH, SÁNG TẠO

Không những có bản lĩnh chính trị vững vàng, cán bộ, ĐVTN trong LLVT tỉnh còn phát huy tốt tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Theo đó, ĐVTN được phân công, đảm nhiệm trực ban, trực chiến luôn bảo đảm 100% quân số. Trong công tác chuyên môn, ĐVTN có nhiều tiến bộ, thực hiện tốt việc cải cách hành chính quân sự, tham mưu và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Đồng thời, thông qua Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, những năm qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng thiết thực giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, có 2 sáng kiến kỹ thuật đạt giải thưởng ‘Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội’ lần thứ 22. Nhờ vậy, trong năm qua, 100% cán bộ, đoàn viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. 

ĐVTN trong LLVT tỉnh cũng luôn đi đầu, hòa chung vào các phong trào của tuổi trẻ ở địa phương. Trong năm qua, ĐVTN LLVT tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thành công các chương trình “Hoa hồng đồng đội”, “Xuân chiến sĩ”, “Xuân yêu thương”, “Tiếp sức mùa huấn luyện”… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Cùng với đó, các cơ sở đoàn còn phối hợp tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động ĐVTN lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao; giới thiệu việc làm cho 62 hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ; tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút hơn 2.300 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia… Mặt khác, tuổi trẻ LLVT tỉnh cũng tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương. Có thể nói, tuổi trẻ LLVT đã giúp lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương.

Theo Thượng úy Lê Thế Phương, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong LLVT tỉnh. Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền để thanh niên tiếp tục giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh Phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới thông qua các hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn địa phương nơi đơn vị đóng quân và các đơn vị kết nghĩa để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phong trào cách mạng của thanh niên, phù hợp với thực tiễn và mong mỏi của quần chúng Nhân dân. Từ đó, cán bộ, ĐVTN LLVT tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng xung kích, sáng tạo, quyết thắng trong mọi nhiệm vụ được giao.