Nghị lực vượt khó của một sinh viên nghèo hiếu học

04:11, 25/11/2014

Vượt qua bao khó khăn, ở tuổi 24 bạn mới bước chân vào học tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt để tiếp tục thực hiện ước mơ được đi đây đi đó, được tìm hiểu, khám phá nhiều vùng đất mới. 

Sinh ra ở buôn làng Đam Pao (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà), mới 9 tuổi, Bondơng Ha Đào (sinh 1989) đã mồ côi cha; để lại cho mẹ em một mình nuôi 5 đứa con nhỏ dại. Bondơng Ha Đào là con thứ hai trong gia đình; trước khó khăn, chị gái và 3 đứa em của Ha Đào đều lần lượt bỏ học; riêng Ha Đào, hoàn cảnh không khuất phục nổi ý chí quyết tâm của em. Nhưng con đường học hành tưởng chừng như khép lại khi Ha Đào học hết phổ thông, người mẹ sau một thời gian dài vất vả nuôi con đã trở nên đau yếu; đành gián đoạn việc học một thời gian, Ha Đào ở nhà phụ giúp mẹ chăm lo cho các em. Vượt qua bao khó khăn, ở tuổi 24 bạn mới bước chân vào học tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Đà Lạt để tiếp tục thực hiện ước mơ được đi đây đi đó, được tìm hiểu, khám phá nhiều vùng đất mới. 
 
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên và Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VH TT-DL) Đào Mạnh Hùng trao bằng khen cho sinh viên DTTS tiêu biểu Bondơng Ha Đào
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên và Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VH TT-DL) Đào Mạnh Hùng trao bằng khen cho sinh viên DTTS tiêu biểu Bondơng Ha Đào
 
Thiếu thốn về vật chất không làm bạn lùi bước mà luôn vươn lên học tập tốt, tích cực tham gia các phong trào xung kích của tuổi trẻ. Với chất nam tính, nước da nâu ẩn chứa vẻ đẹp thuần chủng khỏe mạnh của đồng bào K’Ho, đặc biệt vốn tiếng Anh khá tốt, nên dù mới học năm thứ 2 ngành hướng dẫn du lịch, Ha Đào đã được rất nhiều công ty du lịch mời về làm việc sau khi ra trường. “Nỗ lực vượt khó của Ha Đào không phải chỉ để thực hiện ước mơ “đổi đời” cho riêng mình, mà bạn luôn mong muốn có cơ hội được mang theo bản sắc văn hóa của dân tộc mình trong những cuộc hành trình để quảng bá đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế về một cộng đồng dân tộc đã ngàn đời sinh sống trên cao nguyên Lâm Viên” - Ha Đào tâm sự. 
 
Với những cố gắng không mệt mỏi, Bondơng Ha Đào là sinh viên duy nhất của Lâm Đồng và là một trong 23 sinh viên được Bộ VH-TT-DL tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương sinh viên học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu các trường đào tạo văn hóa - thể thao - du lịch trong cả nước năm 2014. Bạn còn được Ủy ban Dân tộc miền núi TW trao tặng học bổng Vừ A Dính.       
 
THÁI AN