Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng hội kiến đồng chí Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng PSUV tại thủ đô của Venezuela

ĐINH THÀNH – NGUYỄN NGHĨA 15:33, 17/06/2023

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại nước cộng hoà Bolivar Venezuela, Đoàn công tác do đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với một số tổ chức, lãnh đạo Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất, đồng chí Diosdado Cabello (nhân vật giữ quyền lực thứ nhì tại Venezuela, sau Tổng thống) và Thị trưởng thủ đô Nước Cộng hòa Bolivar Venezuela; thăm một số cơ sở giáo dục và làm việc với liên đoàn công nghiệp Venezuela…

Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất tiếp và trao đổi cùng Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận
Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất tiếp và trao đổi cùng Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận

Trong ngày làm việc thứ 2 tại nước bạn, Đoàn đã đến hội kiến đồng chí Diosdado Cabello - Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất (PSUV). Cùng tiếp Đoàn còn có đồng chí Pedro Jose Infante Aparicio - Phó Chủ tịch Đảng phụ trách công tác tổ chức, kiêm phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Jesus Farias - Ủy viên Ban lãnh đạo Quốc gia Đảng PSUV, Phó Chủ tịch Đảng PSUV phụ trách Kinh tế Sản xuất, Trưởng ban kinh tế Quốc hội; đồng chí Colmenares - Phó Chủ tịch Đảng PSUV phụ trách thanh niên; đồng chí Francisco Jose Ameliach Orta - phụ trách công tác quốc phòng và tổng hợp.

Ban lãnh đạo Đảng PSUV Venezuela đã rất vui mừng chào đón đoàn đến thăm và làm việc, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

-	Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và thành viên đoàn công tác tại buổi làm việc với Thị trưởng Thủ đô Caracas
- Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và thành viên đoàn công tác tại buổi làm việc với Thị trưởng Thủ đô Caracas

Ban lãnh đạo Đảng PSUV mong muốn tiếp tục được học hỏi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác về mọi mặt với Việt Nam; đồng thời, mong muốn được tìm hiểu thêm về Lâm Đồng để đi đến hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trên một số thế mạnh của 2 bên. Lãnh đạo Đảng cũng đề nghị tỉnh Lâm Đồng có hình thức liên kết, phối hợp hiệu quả với thủ đô Caracas của Venezuela.

Sau khi làm việc với lãnh đạo Đảng PSUV Venezuela, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm Trường Đại học Truyền thông quốc tế (UIC) của Venezuela và nhận được sự đón tiếp rất nồng hậu của cán bộ giảng viên và sinh viên nhà trường.

-	Thăm Trường Đại học Truyền thông quốc tế (UIC) của Venezuela và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ giảng viên nhà trường
- Thăm Trường Đại học Truyền thông quốc tế (UIC) của Venezuela và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ giảng viên nhà trường

Đây là trường đào tạo về công tác truyền thông, tuyên truyền của Đảng PSUV. Trường có mối quan hệ chặt chẽ với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh của Việt Nam. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã tặng cho nhà trường 3 bộ máy vi tính phục vụ công tác giảng dạy và làm việc.

Sau đó, Đoàn đã đến thăm Trường Trung học cơ sở Juan Rodrisguez Suarez. Tại đây, ngoài lãnh đạo và học sinh nhà Trường còn có Bộ trưởng Bộ Giáo dục Venezuela, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela và Thị trưởng Thủ đô Caracas đến tiếp đoàn. Đoàn công tác đã có buổi giao lưu với học sinh nhà trường và tổ chức cắt băng khánh thành phòng tin học do tỉnh Lâm Đồng tặng thầy trò nhà trường, trị giá 15.000 USD.

Thăm Trường Trung học cơ sở Juan Rodrisguez Suarez
Thăm Trường Trung học cơ sở Juan Rodrisguez Suarez

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến chào và làm việc với đồng chí nữ Đô đốc Carmen Teresa Meléndes – UỦyviên Bộ Chính trị Đảng PSUV, Phó Chủ tịch Đảng PSUV phụ trách vấn đề địa phương, Thị trưởng Thủ đô Caracas.

Đồng chí Thị trưởng đã giới thiệu những thông tin nổi bật về đất nước Venezuela cũng như Thủ đô Caracas và bày tỏ mong muốn được tăng cường hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trên các lĩnh vực mà hai địa phương có lợi thế.

-	Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và thành viên đoàn công tác chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp nước bạn
- Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận và thành viên đoàn công tác chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp nước bạn

Cuối ngày, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Liên đoàn Công nghiệp Venezuela. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, giới thiệu những tiềm năng thế mạnh và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Tại buổi làm việc, hai doanh nghiệp tham gia đoàn công tác cùng với tỉnh là Công ty Cổ phần du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng và Công ty Cổ phần trà Rồng Vàng (thành viên của Tập đoàn Đôi Dép) đã giới thiệu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác ở đất nước Venezuela.

Trong buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp Venezuela, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận đã có bài phát biểu bày tỏ xúc động khi lần đầu tiên đến thăm đất nước Venezuela và Thủ đô Caracas.

Đồng chí nhắc lại những tình cảm cao đẹp, tình đoàn kết, sự ủng hộ mà các lực lượng tiến bộ và Nhân dân Venezuela dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, thống nhất đất nước trước đây, cũng như công cuộc đổi mới của Việt Nam hiện nay.

Đồng chí bày tỏ mong muốn rằng, với những tình cảm và niềm tin dành cho nhau suốt những năm tháng qua, sẽ là tiền đề để Việt Nam và Venezuala mở rộng quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, có hợp tác giữa các địa phương của hai nước để phát huy thế mạnh, bổ sung cho nhau và cùng phát triển, vì lợi ích của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Chụp ảnh lưu niệm tại Toà thị chính
Chụp ảnh lưu niệm tại Toà thị chính

Đồng chí nhấn mạnh: “Tỉnh Lâm Đồng mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Venezuala nói chung và Thủ đô Caracas nói riêng. Địa phương chúng tôi mong sớm được đón các đồng chí, đặc biệt là các doanh nghiệp Venezuala đến thăm, tìm hiểu cơ hội và xúc tiến hợp tác với tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với Venezuala, cũng như quan hệ giao lưu giữa Nhân dân hai nước nói chung”.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn cũng đã giới thiệu, quảng bá, cung cấp thông tin về tỉnh Lâm Đồng và các tiềm năng, thế mạnh để hai bên cùng trao đổi, tìm hiểu, quan tâm hợp tác với nhau trong thời gian tới.

Được biết, chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng lần này nhằm duy trì trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; tiếp xúc với đại diện chính quyền Thủ đô Caracas, một số địa phương để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng với các địa phương của Venezuala; khảo sát tình hình thực tế, gặp gỡ với một số doanh nghiệp đối tác Venezuala để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng và cơ hội hợp tác và thiết lập quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh; tạo điều kiện và thúc đẩy thiết thực quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Venezuala…

Tại các buổi trao đổi, làm việc, Đoàn công tác của tỉnh đã đề nghị phía Venezuela quan tâm đẩy mạnh thông tin, giới thiệu và quảng bá tiềm năng, cơ hội hợp tác với Việt Nam và Lâm Đồng cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước; quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng trong tìm hiểu thị trường, thiết lập và xúc tiến quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Venezuala tại Thủ đô Caracas cũng như các địa phương khác; đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Venezuala tăng cường hợp tác, làm ăn với Lâm Đồng và Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến lâm sản, xuất nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng, du lịch...; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, cơ chế thanh toán để mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác hai bên cùng có lợi, cùng phát triển lâu dài.