Di Linh thực hiện tốt công tác nội chính

NGỌC NGÀ 06:12, 12/09/2023

Việc thực hiện tốt công tác nội chính nói chung là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Di Linh từ đầu năm đến nay.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm việc với huyện Di Linh
Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm việc với huyện Di Linh

Trong buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh với huyện Di Linh vừa qua, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh cũng đã nhận định, huyện Di Linh đã đạt được nhiều kết quả trong thực hiện công tác nội chính.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Di Linh, các đơn vị trong khối nội chính của địa phương đã làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, các vấn đề như: công tác quản lý cư trú, nhất là các đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ, số người nước ngoài, Việt kiều đến địa phương được thực hiện chặt chẽ. Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phòng ngừa tội phạm được quản lý đảm bảo. Lãnh đạo huyện Di Linh cũng thường xuyên chỉ đạo lực lượng vũ trang huyện tăng cường bám địa bàn; nắm tình hình trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; quản lý, giám sát chặt số đối tượng diện quản lý nghiệp vụ và đối tượng trọng điểm, nhất là vào các ngày lễ, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương. 

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh đánh giá: Các cơ quan nội chính huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cải tiến lề lối làm việc, tập trung lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. Điều đó góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thường xuyên theo dõi hoạt động của các tổ chức, đối tượng phản động trên không gian mạng; tham gia tuyên truyền, đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng. Tích cực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền địa phương công tác quốc phòng địa phương và thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Đơn vị cũng đã phối hợp với Công an huyện nắm tình hình giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị, địa phương khắc phục hậu quả do lốc xoáy gây ảnh hưởng đến người dân; phối hợp với các công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện tuần tra, bảo vệ rừng trên diện tích được giao khoán, bảo vệ… Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã củng cố, kiện toàn các đơn vị dân quân tự vệ theo tổ chức biên chế mới. Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế các đơn vị dự bị động viên. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác tuyển quân, giao quân, đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Lực lượng Công an huyện chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết tốt các tiềm ẩn nổi lên trên lĩnh vực an ninh chính trị, không để phát sinh các tình huống phức tạp; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ trong các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn; xây dựng 17 kế hoạch, 61 báo cáo, 72 bài viết phản bác luận điệu sai trái trên không gian mạng. Công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo chấp hành đúng quy định của pháp luật. Tổng số tin báo, tố giác tội phạm tiếp nhận là 129 tin. Trong đó, đã giải quyết 90 tin, hiện đang giải quyết 39 tin; tỷ lệ giải quyết 69,76%. Cơ quan Điều tra Công an huyện Di Linh đã khởi tố điều tra 84 vụ, 182 bị can; kết thúc điều tra chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị truy tố 57 vụ, 130 bị can; đang tiếp tục điều tra 27 vụ, 53 bị can; tỷ lệ giải quyết 67,85%. 

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đã tăng cường thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Các vụ án truy tố đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người không có tội. Công tác kiểm sát, điều tra án hình sự; thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử; kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân, gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại hiệu quả…

Lãnh đạo huyện Di Linh nhận định, công tác phối hợp điều tra, truy tố, xét xử giữa các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an huyện được đảm bảo, các cơ quan thường xuyên họp liên ngành đối với các vụ án, vụ việc phức tạp hoặc những vụ án, vụ việc có nhiều quan điểm khác nhau về việc áp dụng pháp luật.

Đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh thông tin thêm, tại các cuộc họp giao ban khối nội chính, Thường trực Huyện ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác của các cơ quan tố tụng với nhau và giữa các cơ quan tố tụng với phòng, ban chuyên môn huyện. Vì vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, hoạt động của các cơ quan nội chính đảm bảo chất lượng, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; công tác thi hành án dân sự có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, các khiếu kiện về tư pháp; bảo đảm các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được thi hành, tạo được niềm tin trong Nhân dân…

Bên cạnh đó, các đơn vị khác như Hạt Kiểm lâm huyện, Phòng Tư pháp huyện, Thanh tra huyện cũng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chung của địa phương.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Di Linh xác định rõ, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng tinh vi, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm manh động, liều lĩnh nên công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các vấn đề liên quan đến công tác nội chính của địa phương vẫn còn tồn tại một số điểm như: sự phối hợp của chính quyền địa phương và một số cơ quan chuyên môn trong việc cung cấp kết quả đo đạc đất tranh chấp, tham gia định giá tài sản, cung cấp hồ sơ liên quan đến đất đai và tham gia tố tụng trong một số vụ việc mặc dù có cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tiến độ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, án điều tra, truy tố và các vụ án, vụ việc có mặt còn chậm. Các vụ án quá hạn, án tồn đọng kéo dài còn phát sinh. Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo một số cơ quan tư pháp và một số cơ quan chuyên môn liên quan có lúc chưa sâu sát, kịp thời. Trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của một số cán bộ, công chức của các cơ quan tư pháp có mặt còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Xác định rõ những hạn chế đang đặt ra và những nhiệm vụ trong tình hình mới, Thường trực Huyện ủy Di Linh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong khối nội chính huyện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, nhằm đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.