Thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong kiểm tra, giám sát của Đảng ở Bảo Lộc

DUY DANH 05:08, 27/09/2023

Thời gian qua, Thành ủy Bảo Lộc đã triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đó, nhằm từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tại địa phương.

Khen thưởng các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu trong năm 2022. Ảnh: K.Phúc
Khen thưởng các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu trong năm 2022. Ảnh: K.Phúc

Đảng bộ TP Bảo Lộc hiện có 67 tổ chức cơ sở đảng, gồm 18 đảng bộ, 49 chi bộ cơ sở và 289 chi bộ trực thuộc với 5.164 đảng viên đang sinh hoạt. Từ nhận thức về ý nghĩa, vai trò của nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác xây dựng Đảng nói chung và trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng; Đảng bộ TP Bảo Lộc đã thường xuyên quán triệt các quy định về kiểm tra, giám sát của Trung ương, của tỉnh, đồng thời, xây dựng các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong các tổ chức Đảng tại địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Thành ủy Bảo Lộc đã xây dựng, ban hành hơn 600 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc đã giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ trì phối hợp với các ban của Thành ủy để lựa chọn nội dung, xác định đối tượng để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát sát với tình hình, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, nhằm đảm bảo quy định và đạt hiệu quả, nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được chú trọng, thực hiện nghiêm túc trong xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Thành ủy Bảo Lộc cũng đã kịp thời chỉ đạo việc tổ chức học tập quán triệt các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và chương trình kế hoạch của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua đó, để các cấp ủy và đảng viên thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Sau học tập quán triệt, các tổ chức cơ sở đảng trong đảng bộ đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm theo đúng quy định và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng loại hình tổ chức Đảng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy đảng tại địa phương đã kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, vi phạm từ khi mới phát hiện có dấu hiệu vi phạm; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền. 

Từ năm 2020 đến nay, các cấp ủy thuộc Thành ủy Bảo Lộc đã tiến hành công tác kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng đối với 154 tổ chức Đảng và 318 cá nhân; giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng đối với 70 tổ chức Đảng và 110 cá nhân. Qua đó, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 29 đồng chí với hình thức khiển trách 24 đồng chí, cảnh cáo 5 đồng chí. Nội dung vi phạm là về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; những điều đảng viên không được làm; vi phạm một số điều trong Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; sử dụng chứng chỉ ngành không phù hợp để nâng lương; công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai; phẩm chất, đạo đức, lối sống... 

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua ở Đảng bộ TP Bảo Lộc cho thấy cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng quy chế, chương trình, kế hoạch công tác; quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Các tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát cơ bản thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, cấp ủy đảng các cấp tại địa phương đã thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng một cách nghiêm túc và đạt nhiều kết quả. Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục quán triệt ý nghĩa, vai trò nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng Đảng nói chung và trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; bảo đảm vai trò lãnh đạo của tập thể và đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định của Đảng...