Triển khai kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về người cao tuổi Việt Nam

NGUYỆT THU 11:55, 12/09/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 12/9, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận số 58 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam. 

Ông Đàm Xuân Đêu – Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng tham dự và chủ trì tại điểm cầu trực tuyến Lâm Đồng
Ông Đàm Xuân Đêu - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lâm Đồng tham dự và chủ trì tại điểm cầu trực tuyến Lâm Đồng

Tại điểm cầu Lâm Đồng tham dự có ông Đàm Xuân Đêu - Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đại diện Hội Người cao các huyện, thành phố trong tỉnh.  

Tại hội nghị, lãnh đạo Hội Người cao tuổi Việt Nam đã khái quát các nội dung chính của Kết luận số 58 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong đó thống nhất các mục tiêu xây dựng hội người cao tuổi từ Trung ương đến cấp cơ sở, vận động, tăng cường công tác tuyên truyền đến hội viên tham gia xây dựng các mô hình kinh tế, phát triển đời sống và tham gia các mặt công tác của Hội, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Các đại biểu đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và các huyện, thành phố tham dự tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh và các huyện, thành phố tham dự tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Lâm Đồng

Qua 10 năm thực hiện mô hình thí điểm Hội Người cao tuổi cấp tỉnh, cấp huyện tại 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện thí điểm đạt kết quả tích cực.  Tổ chức bộ máy, cán bộ hội được củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt hơn vai trò đại diện cho quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người cao tuổi; góp phần giữ gìn, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hoá gia đình, cộng đồng, dân tộc. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng Hội Người cao tuổi Việt Nam đáp ứng yêu cầu tình hình mới theo Kết luận 58 của Ban Bí thư, Hội Người cao tuổi Việt Nam tiếp tục tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh phát triển hội viên và tổ chức hội ở cơ sở; phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, tấm gương điển hình người cao tuổi và Hội Người cao tuổi các cấp. Đồng thời phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật phù hợp với chất lượng dân số, tăng cường quản lý nhà nước, đầu tư nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật, nhất là chính sách bảo đảm an sinh cho người cao tuổi….

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng Hội Người cao tuổi Việt Nam đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với Hội Người cao tuổi và công tác người cao tuổi; quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong phối hợp và thống nhất hành động, hoạt động giám sát, phản biện xã hội; kịp thời lắng nghe, phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người cao tuổi. Phát hiện, biểu dương, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, tấm gương điển hình người cao tuổi và hội người cao tuổi các cấp…