Tương lai tươi sáng của quê hương, Tổ quốc mình

AN VIÊN 06:15, 07/09/2023

Một năm học mới đã bắt đầu. Chứng kiến 334.375 học sinh Lâm Đồng tưng bừng, hân hoan trong ngày tựu trường của hơn 22 triệu học sinh cả nước cùng với các thầy cô, cha mẹ là như thấy tương lai tươi sáng của quê hương, Tổ quốc mình.  

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo”, năm học 2023 - 2024 được ngành Giáo dục xác định là năm học có ý nghĩa và có vai trò quan trọng của lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông mà trọng tâm là triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2023 - 2024 là năm thứ tư triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018  và là năm đầu chương trình mới được triển khai ở các lớp 4, 8, 11. Tuy nhiên, các trường vẫn phải song song thực hiện cả hai chương trình (còn các lớp 5, 9, 12 tiếp tục học Chương trình giáo dục 2006).  Các nhà trường phải tiếp tục vượt qua khó khăn, bổ sung các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm triển khai chương trình mới hiệu quả, chất lượng hơn. 

Trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Năm học có các thầy, cô giáo của nhiều trường đạt được các giải thưởng và danh hiệu cao quý cấp quốc gia, cấp tỉnh. Năm học có những học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và có đại diện học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia. Nhiều học sinh trúng tuyển vào nhiều trường đại học danh tiếng. Tuy nhiên, năm học 2022 - 2023, ngành cũng còn không ít những khó khăn, thách thức: Tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường của tỉnh còn thấp, chưa đạt so với chỉ tiêu; cơ sở vật chất trường học còn thiếu (phòng học, phòng học bộ môn, phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, nhà đa năng, thư viện...) và chưa đồng bộ. Chất lượng dạy học tại một số trường vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế.

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục Lâm Đồng phấn đấu đạt tỷ lệ trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia với tỷ lệ 82,87%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình trung học phổ thông và tương đương đạt 82%... Ngành tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm với nỗ lực cao nhất trên nền tảng là những thành quả đã gặt hái được từ những năm học vừa qua…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, năm học mới bắt đầu với nhiều nhiệm vụ và thử thách lớn còn phía trước và cũng là một năm trọng tâm của quá trình đổi mới giáo dục, khó khăn nhiều nhưng cũng hứa hẹn rất nhiều thành tựu ở phía trước… Để đạt được những mục tiêu đề ra, phải cần nhiều hơn sự năng động, sáng tạo ở tất cả các khâu của hoạt động giáo dục trong các nhà trường. Trong đó, vai trò chủ chốt là các thầy giáo, cô giáo. Sự nỗ lực, vượt khó của các thầy, cô giáo là nhân tố quyết định trong việc hướng đến mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. 

Trong thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các thầy, cô giáo hãy luôn giữ vững niềm đam mê, tâm huyết với nghề, bản lĩnh vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người cao quý, và mong các bậc phụ huynh vì tương lai con mình hãy đồng hành với nhà trường và xã hội trong giáo dục, chăm lo cho các em.

Năm học mới đã bắt đầu, một hành trình phía trước với bao ước mơ, hoài bão trên con đường tích luỹ tri thức, rèn luyện kỹ năng, trau dồi phẩm chất, xác lập những giá trị tốt đẹp và bền vững để phát triển bản thân của mỗi người ở lứa tuổi đẹp nhất, trên ghế nhà trường… Thế giới và tương lai các em đang rộng mở. Thầy cô, cha mẹ và đất nước luôn quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất để các em phát triển toàn diện, tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu; để các em gìn giữ, nhân lên những thành quả của các thế hệ ông, cha đưa quê hương, đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu”… 

Hành trình mới bắt đầu ngay từ hôm nay, ngay từ những ngày đầu năm học mới. Các con muốn thành những trò giỏi thì trước hết phải là trò ngoan. Hãy yêu thương hơn nữa với cha mẹ và gia đình mình. Hãy học tập vì bản thân và vì nụ cười trên môi cha mẹ, thầy cô. Cha mẹ, thầy cô và quê hương, đất nước không quản nhọc nhằn, gian khó chăm lo cho các con. Vậy thì, ngày hôm nay đây, trong mỗi giờ, mỗi ngày, các con đang học tập tốt là đang thể hiện lòng biết ơn, là để những hoài bão, ước mơ của các con, của cha mẹ, của thầy cô và quê hương, đất nước thành hiện thực.