Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp

THÂN THU HIỀN 18:01, 31/10/2023

(LĐ online) - Chiều 31/10, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Quảng Thái và Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt.

Đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra

Cùng đi có đại diện một số ban, ngành trong tỉnh như Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Tư pháp…

Tại các doanh nghiệp, đoàn công tác đã kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 145/2021/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ gồm Công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng (nếu có), chỉ đạo của Ban Giám đốc; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; tổ chức hội nghị người lao động; giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người lao động; thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; các hình thức thực hiện dân chủ khác; việc triển khai thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động...

Quang cảnh buổi kiểm tra tại Công ty Quảng Thái

Sau khi nghe đại diện Công ty Quảng Thái và Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt báo cáo và nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua với đoàn kiểm tra, đồng chí Hoàng Liên – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc năm 2023 của 2 doanh nghiệp. Đồng thời chia sẻ khó khăn và lưu ý các doanh nghiệp thực hiện các vấn đề như sau:

Đối với Công ty Quảng Thái, đồng chí đề nghị doanh nghiệp tiếp tục chăm lo đời sống của công nhân như khó khăn về nhà ở, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; nghiên cứu các chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật mới liên quan tới doanh nghiệp, công nhân lao động, quy chế dân chủ… để cập nhật kịp thời các văn bản; động viên, quan tâm, phát triển, tạo nguồn để phát triển Đảng trong doanh nghiệp; thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên và phát huy vai trò Ban Nữ công. Cùng với đó, quan tâm an toàn lao động như vấn đề bảo hộ, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của công nhân để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ.

Đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, lãnh đạo công ty cần quan tâm, tổ chức nhiều hơn các hoạt động biểu dương, nhân rộng các mô hình điển hình trong phong trào thi đua yêu nước; phát động phong trào Công nhân học tập và làm theo Bác; nghiên cứu tận dụng, phát huy mở rộng thêm các dịch vụ Nhà nước cho phép để mở rộng cho công ty và tăng thu nhập cho công nhân; quan tâm phát triển Đảng trong công nhân lao động; quy hoạch bãi thu gom rác ở những con đường mới, khu dân cư mới...

Quang cảnh buổi kiểm tra tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt

Được biết, việc kiểm tra là hoạt động thường niên nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Thông qua kiểm tra, đánh giá đúng tình hình thực nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật phù hợp. Đồng thời nêu gương những nhân tố mới, những mặt tích cực để qua đó phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.