Cát Tiên: Thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023

HOÀNG SA 17:46, 21/11/2023

(LĐ online) - Ngày 21/11, UBND huyện Cát Tiên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng địa phương và giáo dục quốc phòng - an ninh năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong công tác vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong công tác vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, các đồng chí trong Đảng ủy Quân sự huyện, các đồng chí Ban CHQS các xã, thị trấn.

Năm 2023, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện Cát Tiên về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên đã kịp thời tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng khu vực phòng thủ huyện. Chỉ đạo duy trì thực hiện nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu từ huyện đến cơ sở; chủ động nắm, dự báo và báo cáo tình hình, không để bị động bất ngờ; tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tổ chức diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cho xã Gia Viễn, xã Nam Ninh.

 Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên đã xây dựng kế hoạch và tổ chức khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023; thường xuyên làm tốt công tác phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng. Tham mưu tổ chức đón 55 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng quê hương; công tác hội trại tòng quân và tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 đều hoàn thành tốt theo kế hoạch; kết quả giao quân 70/70 công dân đạt 100% chỉ tiêu, có 1 đảng viên chính thức nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023
Đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023

Cùng với đó, UBND huyện Cát Tiên cũng đã chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác quốc phòng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tạo sự đồng thuận của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, dân tộc, tôn giáo, hậu phương quân đội, chăm lo cho người có công được địa phương chú trọng thực hiện tốt đã tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuyển sinh quân sự năm 2024, đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, công an. Kết quảm có 298/463 công dân đạt khám sức khỏe cấp huyện đạt 64,36%; có 2 nguồn đảng viên nhập ngũ. Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 3,32% so với dân số, tỉ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 27,97% (vượt 1,97%), đảng viên trong dân quân đạt 24,79% (vượt 2,79%%), đảng viên trong tự vệ đạt 100%. Ngoài ra, 100% đồng chí chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn tham gia cấp ủy địa phương. Duy trì 9/9 Chi bộ Quân sự có chi ủy; sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên đạt 100%, đảng viên trong dự bị động viên đạt 17,01%.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phát biểu ý kiến đóng góp, trình bày tham luận phân tích, làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương và giáo dục quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố năm 2023; đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên đã biểu dương và ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà chính quyền, các cấp, các ngành đạt được trong công tác quốc phòng địa phương; giáo dục quốc phòng và an ninh; diễn tập khu vực phòng thủ; kêu gọi, tuyển chọn công dân nhập ngũ thời gian qua. Qua đó, tạo mối liên hệ mất thiết giữa quân với dân góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cũng nhấn mạnh, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo, giao nhiệm vụ để các cơ quan, ban ngành làm tốt hơn nữa công tác quân sự, quốc phòng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Dịp này, UBND huyện Cát Tiên cũng đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương năm 2023.