Dân vận khéo ở Đạ R’sal

THÂN THU HIỀN 05:51, 13/11/2023

“Đạ R’sal, vùng đất từng trải qua nhiều khó khăn, chật vật nay đã được tô điểm bởi những mô hình kinh tế, cuộc sống được nâng lên, người dân cùng nhau xây dựng đời sống văn minh... Những thành quả ấy có được là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng và làm tốt công tác dân vận khéo”, đồng chí Trần Phú Vinh- Bí thư Đảng ủy xã Đạ R’sal (huyện Đam Rông) khẳng định.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay, Mô hình điểm tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp 
của thôn Đắc Măng được duy trì
Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến nay, Mô hình điểm tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp của thôn Đắc Măng được duy trì

Câu chuyện của chúng tôi được tiếp nối bởi vừa qua, xã Đạ R’sal đã tổ chức bình xét và chấm điểm ở 7/7 thôn về Mô hình Sáng - xanh - sạch - đẹp. Đây được xem là mô hình nổi bật trong dân vận khéo năm 2023 tại địa phương.

Ông Lê Xuân Huy - Trưởng thôn Đắc Măng chia sẻ: Là thôn đang phấn đấu cuối năm 2023 được công nhận đạt Khu dân cư kiểu mẫu, một trong những giải pháp được thôn thống nhất là làm tốt công tác dân vận. Qua đó, chi bộ đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn phát huy tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu làm tấm gương sáng cho Nhân dân. Mặt khác, Chi bộ chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... 

“Trong đó với Mô hình tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp với hơn 1,5 km cả Nhà nước và người dân cùng làm thôn đã xây dựng và duy trì hiệu quả. Đến nay, nguồn kinh phí kêu gọi từ người dân và việc đóng góp ngày công được bà con tích cực hưởng ứng. Nổi bật nhất là thôn xây dựng tuyến đường hoa chạy dài, bên cạnh đó, trích nguồn quỹ được người dân đóng góp lắp hơn 100 bóng điện và người dân tự nguyện đóng tiền điện”, Trưởng thôn Đắc Măng cho hay.

Theo đồng chí Trần Phú Vinh - Bí thư Đảng ủy xã Đạ R’sal: Xác định công tác dân vận là yếu tố then chốt nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Khối Dân vận xã đã có nhiều kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, vận động Nhân dân phát huy nội lực, đoàn kết thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Một trong những nét nổi bật từ việc triển khai Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Đạ R’sal là đã xây dựng các mô hình, điển hình gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, và thực hiện chủ đề nêu gương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, các mô hình, điển hình đã phát huy hiệu quả, góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động. Kết quả từ Phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, có tính bền vững còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.

Để triển khai tốt công tác dân vận tại địa phương, Đảng ủy giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là bí thư chi bộ, trưởng thôn, người uy tín các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, kịp thời giải đáp những băn khoăn của Nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn là lá cờ đầu thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Đảng ủy xã cũng đã tập trung hỗ trợ các thôn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở... 

Năm 2023, xã Đạ R’sal đăng ký và xây dựng mô hình, điển hình Dân vận khéo với các mô hình như: Tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, hạn chế mở tiệc linh đình, tổ chức cơm chiều, gây lãng phí, tốn kém trên địa bàn xã; Khu dân cư kiểu mẫu thôn Phi Jút; Xây dựng và duy trì “Đội Tiêu binh”; “Đội Tuyên truyền Cựu chiến binh”; Xây dựng hố xử lý rác thải tại nhà; Phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; Kéo đường điện vào khu sản xuất…

Nhờ làm tốt công tác dân vận, hiện số hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ R’sal giảm còn 2,9%; tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt trên 90%... Năm 2021, địa phương được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2018 - 2020 và tiếp tục đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về Môi trường, giai đoạn 2021 - 2023.

“Thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo, nhất là trong xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội và các phong trào thi đua khác theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng lợi”. Từ đó, các mô hình dân vận khéo mới tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn”, đồng chí Trần Phú Vinh cho biết.