Lâm Hà: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

THÂN THU HIỀN 06:35, 26/02/2024

Sau những ngày vui xuân, đón Tết, cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh Lâm Đồng, những tân binh của huyện Lâm Hà lại náo nức mong chờ đến ngày hội tòng quân. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân năm 2024 trên địa bàn huyện đã được hoàn tất, đảm bảo diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm và đúng quy định. 

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà tổ chức phát lệnh gọi cho công dân
lên đường nhập ngũ năm 2024
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà tổ chức phát lệnh gọi cho công dân lên đường nhập ngũ năm 2024

Cũng như những tân binh trên địa bàn huyện, tân binh Lý Hồng Đức (24 tuổi, xã Tân Văn) đã sẵn sàng tâm thế khoác trên mình màu áo xanh người lính để lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Là cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương III, sau khi ra trường, Đức có một công việc ổn định, đúng chuyên ngành mình từng theo học. Ấy vậy mà khi nhận được thông báo trở về địa phương khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Đức quyết định tạm dừng công việc để hoàn thành trách nhiệm của một công dân. 

Đức tự hào: “Với tôi, được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính là niềm tự hào của tôi và gia đình. Cũng trong thời gian qua, tôi cảm thấy rất vui khi nhận được nhiều sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, của người thân và bạn bè. Đến thời điểm này, tôi đã chuẩn bị đầy đủ tâm thế, tư trang, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Tôi tự hứa với bản thân và nguyện phấn đấu, rèn luyện để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, ra sức xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”. 

Trong đợt này, xã Tân Văn có 8 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Chính - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Văn cho biết: “Đến thời điểm này, 100% thanh niên trên địa bàn xã luôn có tư tưởng vững vàng, yên tâm sẵn sàng nhập ngũ. Vừa qua, xã cũng đã vận động xã hội hóa tiếp tục tới thăm, tặng quà cho các thanh niên nhập ngũ, đồng thời phân công thành viên Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự xã tiếp tục nắm bắt tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền để thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ với quyết tâm đạt chỉ tiêu được giao”.

Năm 2024, tổng số phát lệnh điều khám toàn huyện là 540 công dân; trong đó đủ điều kiện khám sức khỏe là 196 công dân. Qua đó, sức khỏe loại 1 có 9 công dân, loại 2 có 104 công dân, loại 3 có 83 công dân. Theo đó, năm 2024, huyện Lâm Hà tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đảm bảo theo chỉ tiêu trên giao là 160 thanh niên; trong đó chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự là 135 công dân và 25 công dân thực hiện nghĩa vụ công an. 

Thượng tá Trịnh Ngọc Thanh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà khẳng định, những năm qua, chất lượng công tác tuyển quân ở Lâm Hà không ngừng được nâng cao. Phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, thực hiện các văn bản, quy định của cấp trên về công tác tuyển chọn, gọi công dân trong độ tuổi nhập ngũ. 

“Để đảm bảo chỉ tiêu được giao, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện sớm đề ra kế hoạch, triển khai cho các địa phương thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tốt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, từ khâu đăng ký đến công tác nắm nguồn, xem xét lịch sử chính trị đến kiểm tra sức khỏe thanh niên với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” - Thượng tá Trịnh Ngọc Thanh thông tin.

Để công tác tuyển quân chặt chẽ, khách quan và hoàn thành đủ chỉ tiêu được giao, trong thời gian qua, các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Lâm Hà đã tích cực đôn đốc và bám sát cơ sở; phối hợp với các xã, thị trấn được giao phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Công tác rà soát, phân loại và lập danh sách đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng được tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định được thực hiện công khai tại các thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND xã, thị trấn. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giúp Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Trước Tết Nguyên đán, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác quản lý hồ sơ, chốt quân số và tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đối với thanh niên trúng tuyển. 

Cùng với đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng chú trọng chỉ đạo và phối hợp với các xã, thị trấn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức lễ giao nhận quân bảo đảm trọng thể, trang nghiêm, từ đó tiếp tục củng cố niềm tin, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Với sự chuẩn bị chu đáo của địa phương và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong những ngày đầu xuân năm mới, tin rằng, những thanh niên ưu tú của Lâm Hà khi khoác lên mình màu xanh áo lính, các tân binh sẽ vững bước lên đường nhập ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.