Đại hội Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

TUẤN HƯƠNG 14:56, 26/05/2024

(LĐ online) - Trong 2 ngày 25, 26/5, tại Hội trường Tỉnh ủy, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các đại biểu tham dự đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Đến dự có ông Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Đặng Kim Hoa - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp; Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng 31 Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố trên cả nước và 103 đại biểu luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Luật sư Huỳnh Tho tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng
Luật sư Huỳnh Tho - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2019 - 2024 báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VII và phương hướng công tác nhiệm kỳ VIII của Đoàn Luật sư tỉnh

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ qua, tổ chức, hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh được thực hiện theo đúng quy định của Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Nội quy Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Các hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh được triển khai kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Các Luật sư thành viên Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc của Đoàn Luật sư, có sự hỗ trợ tích cực của một số luật sư thành viên nên hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả công tác tự quản và sự phối hợp đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan khác. Từ đó Đoàn Luật sư tỉnh ngày càng phát triển và nâng cao vị thế trong hoạt động và phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu tại đại hội
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp phát biểu tại Đại hội

Hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư tương đối ổn định và từng bước phát triển, tuân thủ theo quy định pháp luật, số lượng vụ, việc và chất lượng vụ án được nâng cao. Hoạt động phối hợp giải quyết các vụ án chỉ định và tư vấn pháp luật miễn phí của Đoàn Luật sư với các tổ chức hành nghề luật sư với cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính kịp thời, đạt hiệu quả, góp phần vào công cuộc cải cách tư pháp và phòng chống tội phạm.

bà Đặng Kim Thoa – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp
Bà Đặng Kim Hoa - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp phát biểu tại Đại hội

Các luật sư thành viên đã nghiêm túc chấp hành đường lối, chính sách, các quy định, nội quy, thực hiện và hoạt động theo Quy tắc Đạo đức ứng xử nghề nghiệp luật sư và nhiệt tình trong công tác xã hội từ thiện, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật; gắn bó với nghề, từng bước xây dựng được uy tín và phát triển thương hiệu của các tổ chức hành nghề luật sư đối với khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu 

Đến nay, số lượng luật sư thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng có 134 luật sư. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 42 luật sư và xóa tên 17 luật sư. Đa số các luật sư hành nghề tại các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố Đà Lạt (chiếm 59,7%). Ở một số huyện vùng sâu, vùng xa như Đam Rông, Đạ Hoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên chưa có tổ chức hành nghề luật sư nên chưa đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý của người dân.

Ban Chủ nhiệm, 5 luật sư vào Hội đồng khen thưởng, kỷ luật nhiệm kỳ 2024 – 2029
Ban Chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng, kỷ luật Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt đại hội

Toàn tỉnh hiện có 58 tổ chức hành nghề luật sư, 3 chi nhánh và 7 Văn phòng giao dịch. Ngoài ra còn có 1 chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, 25 chi nhánh của các tổ chức hành nghề luật sư thuộc các Đoàn Luật sư tỉnh khác đăng ký hoạt động hành nghề trên địa bàn tỉnh.

Luật sư Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển luật sư Việt Nam” cho 6 cá nhân
Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển luật sư Việt Nam” cho các cá nhân

Tổng số vụ, việc các tổ chức hành nghề luật sư thực hiện trong nhiệm kỳ VII hơn 5.200 vụ, việc, đem lại tổng thu nhập trên 28 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động chuyên môn, đội ngũ luật sư toàn tỉnh đã góp phần làm trong sáng, minh bạch đối với các vụ án hình sự, dân sự đảm bảo đúng người, đúng tội và thực hiện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Đoàn Luật sư tỉnh và ông Huỳnh Tho

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã nhận được 34 đơn khiếu nại, tố cáo đối với luật sư thành viên và 3 đơn khiếu nại, tố cáo tồn từ nhiệm kỳ trước chuyển sang. Ban Chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật đã giải quyết dứt điểm 33 đơn.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn pháp lý, bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bon Yô Soan trao bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bon Yô Soan trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng

Nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong công tác tham gia xây dựng pháp luật, Đoàn Luật sư tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức tham gia góp ý đối với các dự thảo Luật và các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức các buổi thảo luận, góp ý trực tiếp; góp ý bằng văn bản… Ban Chủ nhiệm đã phối hợp với với Sở Tư pháp tỉnh tiến hành kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của 40 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển luật sư Việt Nam” cho 6 cá nhân thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, tặng bằng khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân
Trao Bằng khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho các tập thể và cá nhân

Không chỉ hoạt động chuyên môn, Đoàn Luật sư tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện do Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động như: ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 225 triệu đồng; hỗ trợ học phí cho 3 người dân tộc thiểu số theo học lớp đào tạo nghề luật sư tại tỉnh Lâm Đồng; hỗ trợ xây nhà tình thương; hỗ trợ các Quỹ tương thân, tương ái, dịch bệnh Covid-19… với số tiền hơn 104 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được cũng như còn một số tồn tại, hạn chế, Đại hội đã đề ra phương hướng hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp ghi nhận và trân trọng sự đóng góp quan trọng của Đoàn Luật sư tỉnh vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là vào việc tham gia xây dựng và thực hiện pháp luật tại địa phương.

Đồng thời đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung trọng tâm như: tăng cường công tác chính trị tư tưởng đối với luật sư thành viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp, hướng tới mục đích lợi ích của đất nước, dân tộc, lợi ích chính đáng của nhân dân; quan tâm hơn nữa đối với các hoạt động cộng đồng, xã hội, từ thiện để khẳng định vị thế, vai trò, trách nhiệm xã hội của luật sư đối với nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân; tham gia giám sát phản biện xã hội để xây dựng đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh...

Quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội

Cũng tại Đại hội, bà Đặng Kim Thoa - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp và Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã đánh giá cao hoạt động của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt đây là Đoàn Luật sư duy nhất trên cả nước đến thời điểm này được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác bổ trợ tư pháp.

Trước những khó khăn, thách thức trong hoạt động luật sư của tỉnh, đại diện Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết sẽ tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn về tổ chức, hoạt động luật sư trong cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp Đoàn luật sư và các luật sư thực hiện tốt hơn quyền, nghĩa vụ của mình theo đúng tinh thần Nghị quyết 27 về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…

Đại hội đã bầu 6 luật sư vào Ban Chủ nhiệm, 5 luật sư vào Hội đồng khen thưởng, kỷ luật nhiệm kỳ 2024 – 2029; đồng thời bầu 2 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ IV. Luật sư Huỳnh Tho tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Dịp này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển luật sư Việt Nam” cho 6 cá nhân thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho Đoàn Luật sư tỉnh và ông Huỳnh Tho; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho Đoàn Luật sư tỉnh.