Đòn bẩy để Lâm Đồng phát triển nhanh, bền vững

NAM VIÊN 06:20, 16/05/2024

Quy hoạch là một khâu hết sức quan trọng, là bước mở đường cho quá trình phát triển của đất nước, ngành, vùng hoặc địa phương. Không chỉ là cơ sở pháp lý, bản quy hoạch tốt được ví như đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng Tây Nguyên ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở kết nối quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Quy hoạch đã phân tích, đánh giá các tiềm năng, lợi thế, nhận diện các điểm nghẽn của tỉnh Lâm Đồng trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó xác định các khâu đột phá và các vấn đề trọng tâm cần giải quyết. Trong đó, các nội dung cốt lõi là tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng diện rộng. Sắp xếp, tái cấu trúc không gian của tỉnh Lâm Đồng, hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Xây dựng tỉnh Lâm Đồng trở thành điểm đáng đến, nơi đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò của tỉnh Lâm Đồng đối với vùng Tây Nguyên và cả nước.

Quy hoạch xác định phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trên cơ sở đổi mới mô hình tăng trưởng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tăng năng suất, đổi mới, sáng tạo hướng tới tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội và nguồn nhân lực. Thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong các hoạt động kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền số. Song song đó là khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý và bảo vệ rừng, sử dụng hiệu quả quỹ đất. Xử lý ô nhiễm môi trường, bảo vệ các giá trị cốt lõi về thiên nhiên và lịch sử văn hóa…

Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng là một trong những công cụ quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, huy động mọi nguồn lực, lợi thế đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển hạ tầng các vùng lãnh thổ, là cơ sở xây dựng các kế hoạch hàng năm, 5 năm, 10 năm của địa phương theo từng cấp độ quản lý. Thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ thuận lợi tiếp cận với thông tin về tiềm năng, cơ hội hợp tác phát triển kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Quy hoạch tỉnh khi được triển khai thực hiện sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cơ sở dữ liệu Quy hoạch tỉnh được tích hợp vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cộng đồng và người dân tiếp cận thông tin về quy hoạch cũng như việc theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch một cách chính thống, đảm bảo công khai, minh bạch...

Như vậy, có thể nói, Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng, qua đó hướng đến mục tiêu năm 2030, Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước; xây dựng TP Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo. Tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng đạt các tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống.