Động lực từ Phong trào thi đua Quyết thắng

VIỆT QUỲNH 05:43, 28/05/2024

5 năm qua, Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Di Linh đã tạo thêm động lực cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn; đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao. 

Lực lượng vũ trang huyện Di Linh tham gia làm công tác dân vận tập trung tại xã Tam Bố
Lực lượng vũ trang huyện Di Linh tham gia làm công tác dân vận tập trung tại xã Tam Bố

GẮN VỚI CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Thượng tá Đinh Duy Thành - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Di Linh cho biết: Hàng năm, Phong trào TĐQT đã được Ban CHQS huyện cụ thể hoá thành kế hoạch, tổ chức phát động và ký kết giữa các cụm thi đua. Nội dung phát động thi đua tập trung đột phá nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị; xung kích vào các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, khắc phục khâu yếu, mặt yếu; kết hợp với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Để thực hiện mục tiêu hàng đầu trong Phong trào TĐQT là trực tiếp góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, LLVT huyện Di Linh đã triển khai và thực hiện hiệu quả việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Tiến hành giáo dục chính trị, truyền thống, pháp luật và định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ. Qua đó, tạo cho LLVT huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; giữ vững trận địa tư tưởng trong LLVT huyện; hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Công tác thi đua xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ được triển khai đồng bộ các biện pháp, hoàn thành 100% nội dung, chỉ tiêu đề ra. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng được củng cố, kiện toàn, nâng cao; đội ngũ cán bộ, đảng viên được duy trì, quản lý chặt chẽ và tiến bộ. Công tác phát triển đảng viên mới được tiến hành chặt chẽ, chất lượng; thực hiện hiệu quả Mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”. Trong giai đoạn 2019-2024, Ban CHQS huyện Di Linh đã phát triển được 178 đảng viên. 100% Chi bộ đạt 5 tốt và đảng viên đạt 5 tốt... 

Đặc biệt, phong trào thi đua trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng đạt được kết quả đồng bộ. Giai đoạn 2019 - 2024, Ban CHQS huyện Di Linh đã tham mưu tuyển chọn 776/776 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 19 đảng viên, đạt 2,44%; đạt chỉ tiêu ở cả 2 cấp. Chất lượng về sức khoẻ, trình độ học vấn ngày càng được nâng lên, đa số thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Phong trào TĐQT trong huấn luyện luôn được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, phù hợp với thực tiễn. LLVT huyện Di Linh đã phát động nhiều phong trào thi đua như “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”…Gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, bản lĩnh chiến đấu và huấn luyện kỹ chiến thuật với diễn tập hiệp đồng chiến đấu, xử lý các tình huống, từng bước hoàn chỉnh phương án tác chiến của các lực lượng.

• ĐỘNG LỰC HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ

Trong thực hiện Phong trào TĐQT, việc xây dựng nhân rộng điển hình tiên tiến được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Di Linh chú trọng triển khai để tạo sức lan toả trong toàn lực lượng. Trong đó tập trung thực hiện ở cả 4 khâu: Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Quá trình thực hiện đã kết hợp chặt chẽ với xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. Nhờ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu, điển hình, có cách nghĩ, cách làm hay, sáng tạo. 

Bên cạnh thực hiện các mô hình do Quân khu và Bộ CHQS tỉnh phát động, LLVT huyện Di Linh còn triển khai thực hiện có hiệu quả các Mô hình như “Học sinh với tác phong quân đội”, “Kiểm tra chéo trong công tác tuyển quân”, “Thắp sắng đường quê”, “Sử dụng dân quân trong các tình huống”... Qua đó đã khơi dậy trong cán bộ, chiến sĩ sức sáng tạo, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường; khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối với việc thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương như “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”, “LLVT huyện chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2019 - 2024, Ban CHQS huyện Di Linh đã phối hợp tiến hành làm công tác dân vận, sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn với 25.558 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ, dự bị động viên và Nhân dân tham gia với 17.750 ngày công lao động; phối hợp xây dựng 10 căn “Nhà tình nghĩa Quân - Dân”. 

Từ những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2019 - 2024, LLVT huyện Di Linh được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng thưởng danh hiệu Đơn vị xuất sắc trong Phong trào TĐQT (năm 2019, 2020 và năm 2023) và được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng danh hiệu Đơn vị xuất sắc trong Phong trào TĐQT năm 2021.

Thượng tá Đinh Duy Thành khẳng định: Phong trào TĐQT của LLVT huyện với những cách làm hay, sáng tạo và những thành tích nổi bật của tập thể, cá nhân đã trở thành động lực, động viên cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ chức trách được giao. Trong những năm tới, Ban CHQS huyện Di Linh tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, những kinh nghiệm tổ chức phong trào thi đua thời gian qua. Đồng thời kiên quyết khắc phục những khuyết điểm và hạn chế; gắn phong trào TĐQT với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và đi vào chiều sâu, phát triển rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực hoạt động. Với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”, LLVT huyện Di Linh quyết tâm phát huy nội lực, chủ động khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng, đoàn kết nâng cao chất lượng đồng bộ các mặt công tác. Qua đó làm chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc ở từng đơn vị, cá nhân, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.