Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao ban ngành kiểm tra Đảng

NGUYỆT THU 10:40, 15/05/2024

(LĐ online) - Sáng 15/5, Uỷ Ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị giao ban ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh tháng 5 nhằm đôn đốc, triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới đạt hiệu quả, tiến độ đề ra.

Đồng chí Đặng Thế Hải - Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ chủ trì  Hội nghị giao ban
Đồng chí Đặng Thế Hải - Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị giao ban

Hội nghị dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Đặng Thế Hải - Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ.  Cùng dự có các Phó Chủ nhiệm, các vị uỷ viên UBKT Tỉnh uỷ; đại diện UBKT Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh; đại diện lãnh đạo, chuyên viên UBKT các huyện uỷ, thành uỷ tại các điểm cầu trực tuyến toàn tỉnh.

Ủy viên UBKT Tỉnh ủy lưu ý tập trung kiểm tra vấn đề kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của UBKT Trung ương
Ủy viên UBKT Tỉnh ủy lưu ý tập trung kiểm tra vấn đề kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của UBKT Trung ương

Trong thời gian qua, về kết quả tham mưu thực hiện nhiệm vụ, UBKT cấp ủy trực thuộc đã tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Một số đơn vị đã tham mưu cấp ủy triển khai quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 23/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Các uỷ viên UBKT Tỉnh uỷ trao đổi, thảo luận tại Hội nghị
Các uỷ viên UBKT Tỉnh uỷ trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/4/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Tham mưu cấp ủy cấp huyện hoàn thành 9 cuộc kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 11 tổ chức đảng và 9 đảng viên là cán bộ chủ chốt; đang tiếp tục tiến hành 19 cuộc kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với  24 tổ chức đảng và 19 đảng viên là cán bộ chủ chốt.

Tham mưu hoàn thành 4 cuộc giám sát đối với 4 tổ chức đảng và 5 đảng viên; đang tiến hành giám sát 11 cuộc đối với 13 tổ chức đảng và 15 đảng viên là cán bộ chủ chốt.  

UBKT cấp huyện đang triển khai việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với 9 đảng viên vi phạm bị cơ quan pháp luật khởi tố.   

Nhìn chung, trong tháng 4/2024, UBKT các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy; triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Một số đơn vị đã tập trung nắm tình hình và thực hiện nhiều cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, điển hình như UBKT Huyện ủy Đơn Dương đang kiểm tra đối với 7 tổ chức đảng và 12 cán bộ chủ chốt. Một số đơn vị như Đà Lạt, Đam Rông, Di Linh, Lâm Hà, Đạ Tẻh đã thực hiện toàn diện, có kết quả tất cả các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng; trong đó, có nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra, giám sát kê khai tài sản, thu nhập.

Tại hội nghị giao ban, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; trong đó, UBKT Tỉnh uỷ lưu ý cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm về những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm; tập trung kê khai tài sản, thu nhập; lưu ý về tiến độ, thời gian, quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng biểu mẩu, nội dung hướng dẫn của UBKT Trung ương.

Triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát Quý II/2024 theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Đồng thời, chủ động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, nắm tình để kịp thời kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung kiểm tra, giám sát vào những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, nhất là các vụ việc đang được cấp tỉnh chỉ đạo, báo chí phản ánh và dư luận xã hội quan tâm như: Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; quản lý đất đai, trật tự xây dựng; tài nguyên khoáng sản; quản lý đất công, tài sản công...