Báo chí luôn đồng hành cùng đất nước

NAM VIÊN 03:55, 13/06/2024

Cách đây 99 năm, ngày 21/6/1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cho xuất bản tờ báo Thanh niên đầu tiên, đặt dấu mốc khai sinh nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Gần một thế kỷ qua, báo chí Cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc và Nhân dân.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những người làm báo cách mạng đã không quản gian khó, hiểm nguy, có mặt ở các mặt trận để kịp thời thông tin, cổ vũ toàn dân đánh giặc. Trong đó nhiều nhà báo đã anh dũng hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thời kỳ hòa bình, đổi mới và hội nhập, báo chí đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, luôn đi đầu trên mặt trận đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Cùng với sự phát triển mọi mặt của đất nước, những năm qua, nền báo chí Cách mạng Việt Nam cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê, năm 2023, cả nước có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tạp chí, 72 cơ quan đài phát thanh - truyền hình. Nhân sự hoạt động trong lĩnh vực báo chí có khoảng 41.000 người. Tổng số người được cấp thẻ nhà báo kỳ hạn 2021-2025 tính đến tháng 12/2023 là 20.508 trường hợp. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt cho báo chí hoạt động và phát triển.

Trong bối cảnh sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và truyền thông hiện nay, báo chí đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Điều đó đòi hỏi các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo phải không ngừng nỗ lực đổi mới, thường xuyên học hỏi, nắm bắt, cập nhật kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Trong thư chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Để thực hiện được sứ mệnh của báo chí Cách mạng Việt Nam không đơn giản là câu chuyện sống còn của cơ quan báo chí. Đó là câu chuyện đưa được tiếng nói của Đảng, Nhà nước một cách chính xác, công bằng, cân bằng đến mọi người dân trong nước và thế giới với sự kiên định vừa làm tròn trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội. Với truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được, với bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn cao, tin rằng, nhất định đội ngũ những người làm báo Việt Nam làm tròn sứ mệnh ấy.