Thảo luận trách nhiệm, sôi nổi về giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

NGUYỆT THU 18:51, 11/07/2024

(LĐ online) - Chiều 11/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa X, các đại biểu tiến hành thảo luận trách nhiệm, sôi nổi tại 4 tổ.    

Đại biểu tổ 4 phát biểu thảo luận

Trong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, cùng với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, chung tay, chung sức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Tuy nhiên nền kinh tế của tỉnh tiếp tục gặp khó khăn do áp lực kiểm soát lạm phát, giá cả nguyên vật liệu đầu vào ở mức cao; giá cả đầu ra một số sản phẩm nông nghiệp thiếu ổn định. Thời tiết diễn biến cực đoan, hạn hán kéo dài ở hầu hết các địa phương, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, hoạt động sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Thị trường bất động sản chững lại, chưa có dấu hiệu phục hồi. Những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, góp ý trách nhiệm, sôi nổi về giải pháp thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công

Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra (7,2 - 7,8%); đại biểu cho ý kiến và biện pháp, giải pháp thực hiện về thu ngân sách nhà nước; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; ý kiến và đề ra giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư, đề ra giải pháp để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp; đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Có đại biểu đề nghị cần có định hướng chỉ đạo và mạnh dạn trong xác định giá đất sát thị trường để tạo thuận lợi cho các hoạt động đấu giá, thúc đẩy sự phát triển chung, tạo nguồn thu thuế từ giao dịch đất…

Có đại biểu đề nghị đánh giá rõ hơn trong báo cáo để có giải pháp cụ thể, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đề cập; báo cáo cần nêu rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế: có 8 nguyên nhân, phải có phân loại rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Đại biểu tổ 2 phát biểu thảo luận

Liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp, dịch vụ môi trường rừng, đại biểu phản ánh việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng quá chậm (từ năm 2023 tới nay chỉ tạm ứng) dẫn đến người dân không mặn mà, không tham gia quản lý bảo vệ rừng, trong khi lực lượng chuyên trách mỏng, đơn vị chủ rừng không có tiền để ứng chi trả lương cán bộ, nhân viên. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo điều tiết, phân bổ nguồn kinh phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, góp phần làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng…

Về xúc tiến đầu tư, đang kêu gọi xúc tiến đầu tư ngoài ngân sách theo Quyết định 1774 thì trình tự, thủ tục hết 260 ngày, nếu chưa có sửa đổi, chưa có cơ chế khác thì rất khó khăn trong việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, tạo rào cản. Đề nghị nghiên cứu, xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Đại biểu đề xuất, kiến nghị về quy hoạch cần đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và người dân

Nhiều đại biểu kiến nghị về quy hoạch cần đảm bảo hài hoà giữa lợi ích nhà nước và nhân dân. Hiện có 1.080 hộ dân của 7 xã tại huyện Di Linh liên quan dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Dự án chưa được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, cử tri đề nghị thông báo chính xác thời gian khởi công dự án để bà con yên tâm chăm sóc cây trồng, có kế hoạch di dời nhà ở. Bà con cũng mong muốn được thông tin rộng rãi về lộ giới, phạm vi quy hoạch các tuyến cao tốc để bà con yên tâm, biết chỗ nào giải phóng mặt bằng để thu hoạch cà phê. 

Việc sáp nhập Đà Lạt - Lạc Dương cần tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi và tiến hành thận trọng, đảm bảo không làm chậm sự phát triển chung của TP Đà Lạt…

Liên quan đến việc cấp đổi biển số xe kinh doanh hiện vẫn chưa có cơ chế phối hợp giữa ngành Công an và ngành Thuế, xe trắng sang vàng nhưng chưa làm thủ tục kê khai thuế, đang có khoảng trống pháp lý, ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách.

Đề nghị tỉnh quan tâm có phương án chi hỗ trợ cho các hộ phát triển ao hồ phục vụ tưới tiêu phát triển sản xuất, thực tế nhiều năm qua xảy ra nhiều vụ đuối nước trẻ em liên quan đến hệ thống ao hồ chứa nước tưới cà phê nhưng chưa quan tâm đến việc rào chắn, đảm bảo an toàn cho trẻ em. Đề nghị cần có quy định tiêu chí an toàn trong ao hồ, suối để phòng, chống đuối nước khi nghiệm thu công trình.

Đại biểu kiến nghị cần sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự để giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp. Hiện đã ban hành Nghị quyết tiêu chí thành lập Tổ Bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, mức hỗ trợ, chế độ, chính sách, sau kiện toàn còn dôi dư 1.800 người phải giải quyết chế độ, chính sách cho họ.

Các đại biểu cho rằng, tăng trưởng tín dụng toàn tỉnh tương đối thấp so với cùng kỳ, kêu gọi thu hút đầu tư ít, đông du khách cuối tuần nhưng điểm du lịch quy mô lớn không có. Đề nghị kêu gọi nhà đầu tư lớn sẽ thiết thực hơn. Mời gọi tập đoàn lớn để có sân chơi cho du khách...

Các đại biểu cũng đã thảo luận cho ý kiến về các nội dung chủ yếu của các tờ trình, dự thảo nghị quyết để HĐND tỉnh xem xét ban hành các nghị quyết.