Ủy ban Kiểm tra Trung Ương sơ kết công tác kiểm tra, giám sát khu vực phía Nam

01:06, 16/06/2012

(LĐ online) - Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nhằm phòng ngừa, xử lý vi phạm, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

* Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI):

(LĐ online) - Ngày 15/6/2012, tại Đà Lạt, Ủy Ban Kiểm tra Trung Ương tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm công tác kiểm tra, giám sát khu vực phía Nam.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tấn Quyên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Đảm – Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, đồng chí Võ Minh Khương, vụ trưởng vụ địa phương VII (UBKTTW), đồng chí Huỳnh Đức Hòa -Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, đồng chí Hoàng Sĩ Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng và các đồng chí lãnh đạo UBKT các tỉnh, thành khu vực phía Nam.
 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật 6 tháng đầu năm 2012 khu vực phía Nam, đồng chí Võ Minh Khương cho biết, UBKT các cấp thuộc địa bàn Vụ địa phương VII đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương và cấp ủy các cấp; tích cực, chủ động thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, tham mưu cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các hướng dẫn, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để phục vụ chuẩn bị nội dung gợi ý kiểm điểm đối với một số tổ chức Đảng, đảng viên và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết. Tăng cường nắm tình hình địa bàn để lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát gắn với việc thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhằm phòng ngừa, xử lý vi phạm, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Cũng trong thời gian qua, UBKT các cấp trong khu vực đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.166 đảng viên, kiểm tra 174 tổ chức Đảng. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật 2.073 đảng viên (chiếm 0,24% tổng số đảng viên), giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước. UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật 18 tổ chức Đảng, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước….

Tuy đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, song so với tình hình thực tiễn cũng còn một số đơn vị thiếu chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Vẫn còn cán bộ kiểm tra không gương mẫu, có sai phạm phải xử lý kỷ luật và chuyển cơ quan điều tra truy tố theo quy định của pháp luật, thiếu tính nhạy bén, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ nên có vụ việc chưa đạt chất lượng, hiệu quả. Công tác phối hợp với các ngành chức năng và công tác tuyên truyền có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Bám sát nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, UBKT Trung ương cũng chỉ đạo khu vực phía Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao trong việc chuẩn bị phục vụ các cuộc kiểm tra theo chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012. Cùng với các ban tham mưu của cấp ủy, giúp ban thường vụ cấp ủy chuẩn bị nội dung, báo cáo, đề nghị giới thiệu kiểm điểm các tổ chức, cá nhân thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý và thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) theo phân cấp. Tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 46 – QĐ/TW ngày 1/11/2011 của BCH Trung ương ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng ( khóa XI), tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định; chú trọng nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng; giám sát việc thực hiện kết luận sau kiểm tra, kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các trường hợp có vi phạm còn chưa xử lý; giám sát việc thực hiện khắc phục hậu quả, thiệt hại, để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát ….    

Nguyệt Thu