Tỉnh uỷ Lâm Đồng tổ chức nhiều hội nghị quan trọng

03:03, 17/03/2013

Vừa qua, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tổ chức các Hội nghị trực tuyến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh với nhiều nội dung quan trọng...

Vừa qua, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tổ chức các Hội nghị trực tuyến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh với nhiều nội dung quan trọng: Tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10 của BCH Trung ương (khoá X) về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư Trung ương (khoá X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Theo báo cáo tổng kết công tác thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2012, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, các ngành, các địa phương được kiện toàn và hoạt động tích cực. Kết quả trong năm 2012, về cơ bản các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thực hiện nghiêm túc những nội dung công khai cho dân biết. Những vấn đề như dự thảo quy hoạch, sử dụng đất, phát triển đô thị, các công trình đầu tư tại cơ sở, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… được tổ chức công khai, dân chủ. Hầu hết các công trình vốn Nhà nước và nhân dân cùng làm, vốn do nhân dân đóng góp được giám sát chặt chẽ và có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ, có 100% xã, phường, thị trấn đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa với từ 12 đến 34 loại thủ tục hành chính, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong giao dịch hành chính. Đã có 112/148 xã, phường, thị trấn xây dựng được quy chế phối hợp công tác giữa chính quyền với Mặt trận và các đoàn thể. Nổi bật trong năm 2012 là việc phối hợp tuyên truyền về nông thôn mới, huy động sức dân và doanh nghiệp đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư… Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ở doanh nghiệp nhà nước và trong công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, sau hơn 5 năm thực hiện NQTW4 (khoá X), phần lớn các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh đã đi vào ổn định, tổ chức thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; từng bước khắc phục những chồng chéo trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, nhất là đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở từng bước đổi mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể ở tỉnh, huyện đồng bộ, nhịp nhàng, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý do BTV Tỉnh uỷ ban hành, các đơn vị từng bước củng cố lại nhân sự, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp lại cán bộ. Đã tiến hành rà soát, đánh giá và phân loại đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn, chức danh đã được xác định. Quan tâm đến công tác tạo nguồn để kịp thời bổ sung các vị trí công tác mới. Kịp thời chấn chỉnh hoặc thay thế những cán bộ, công chức không hoàn thành nhiệm vụ.

Về công tác tuyên truyền miệng theo Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư Trung ương, đội ngũ báo cáo viên của tỉnh đã và đang được kiện toàn. Đến nay, đội ngũ báo cáo viên Trung ương tại địa phương có 5 đồng chí, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh uỷ có 60 đồng chí, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, thành và các đảng uỷ trực thuộc có gần 500 đồng chí. Đội ngũ báo cáo viên các cấp đã chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và thường xuyên cập nhật thông tin qua báo, đài, mạng internet, có sự so sánh, tổng hợp thông tin và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy. Từ đó bài giảng sinh động, súc tích hơn, giảm bớt nhàm chán, khô cứng, tạo không khí cởi mở, thân thiện. Hàng năm có 100% báo cáo viên các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 75% báo cáo viên xếp loại giỏi trong hoạt động tuyên truyền miệng. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chủ động tham mưu cấp uỷ đổi mới hình thức cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên các cấp, phân công báo cáo viên phù hợp với từng nội dung và đối tượng đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng trong thời gian qua.

Đã có nhiều tham luận được trình bày tại hội nghị nêu lên nhiều kinh nghiệm được đúc rút qua thực tiễn triển khai ở địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp quan trọng tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết nói trên ngày càng hiệu quả.

PV