Đà Lạt: Trưng bày 100 hình ảnh, bản đồ, văn bản về Trường Sa và Hoàng Sa

03:08, 26/08/2013

(LĐ online) - Hơn 100 hình ảnh, bản đồ và nhiều văn bản được tập hợp từ các nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế được công bố trưng bày tại triển lãm đã chứng minh, từ thế kỷ 18, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 

(LĐ online) - Ngày 26/8, tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình (Tp.Đà Lạt), Sở VHTT&DL của hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã phối hợp tổ chức triển lãm "Một số tư liệu hình ảnh về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam". 
 
Đồng chí Huỳnh Đức Hòa đến dự tại triển lãm
Bí thư Tỉnh uỷ Huỳnh Đức Hòa  tham quan triển lãm

Đến dự, có đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đ/c Hà Phước Toản - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đ/c Đoàn Văn Việt - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Hơn 100 hình ảnh, bản đồ và nhiều văn bản được tập hợp từ các nguồn tư liệu của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế được công bố trưng bày tại triển lãm đã chứng minh, từ thế kỷ 18, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã là bộ phận lãnh thổ không thể tách rời thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Triển lãm tập trung vào các tư liệu từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19, thời kỳ Việt Nam thực thi chủ quyền ở hai quần đảo này trọn vẹn trong hòa bình. Trong đó, các thư tịch, bản đồ và các châu bản, ghi chép cổ thể hiện rõ chủ quyền và sự quản lý chặt chẽ của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với Trường Sa và Hoàng Sa. 
 
Đặc biệt, triển lãm trưng bày 1 bản đồ cổ và 3 cuốn Atlas do Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919 và 1933 như "Trung Quốc địa đồ", "Trung Hoa bưu chính dư đồ"... cho thấy, biên giới cực Nam của Trung Quốc không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Năm 1982, Quốc hội Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam quyết định thành lập huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa) và huyện đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (nay là TP Đà Nẵng).
 
Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 14/9 và bộ tư liệu này sẽ được luân chuyển để trưng bày tại các địa phương trong toàn tỉnh. 

 

Bản đồ cổ dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn khẳng định hai địa danh Vạn lý Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam
Bản đồ cổ dưới thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn khẳng định hai địa danh Vạn lý Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

 

Và bản đồ của Trung Quốc xuất bản cũng khẳng định điều đó
Và bản đồ của phương Tây vẽ về Việt Nam cũng khẳng định điều đó
 
Tuấn Linh - Văn Báu